ความสำคัญของนมแม่ การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่คือการให้ความรัก การให้นมลูก

อาการอาเจียน และมีเลือดปนของเด็กแรกเกิด


อาการอาเจียน และมีเลือดปน

เด็กแรกเกิดระยะ 1-2 วัน อาจอาเจียนเอานมออกมาหมด ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้ในกรณีที่ลำไส้อุดตัน ถ่ายอุจจาระไม่ออก พอกินนมเข้าไปก็เลยอาเจียนออกมาหมด แต่ถ้าเด็กถ่ายอุจจาระดีและท้องไม่แข็งผิดปกติแล้วละก็ ลองให้น้ำต้มสุกผสมกลูโคสแทนนมสัก 2-3 ครั้ง เด็กอาจหยุดอาเจียน และเริ่มกินนมได้ดีในวันที่ 3 สำหรับในกรณีนี้ เรายังไม่ทราบสาเหตุว่าทำไมเด็กจึงอาเจียนในระยะแรก

ในกรณีที่เด็กอาเจียนนมออกมามีน้ำนมจากถุงน้ำดีสีเขียวอ่อนปนท้องก็แข็ง หรือมีไข้สูงด้วย คุณต้องให้หมอตรวจ และของที่เด็กอาเจียนออกมาควรเก็บไว้ให้หมอดูด้วย


ในบางกรณี เด็กแรกเกิด 2-3 วัน จะอาเจียนออกมาแล้วมีเลือดสีแดงปน ในอุจจาระที่ถ่ายออกมาก็มีเลือดสีคล้ำปนอยู่ อาการนี้เรียกว่าโรคเลือดออกในเด็กแรกเกิด ซึ่งเกิดขึ้นเนื่องจากเลือดแข็งตัวยากเพราะขาดวิตามินเค โรคนี้รักษาโดยการให้วิตามินเค และปกติจะหายภายในไม่กี่วัน

ในกรณีที่เด็กมีอาการอาเจียนมีเลือดปนหลังคลอด เพราะกินเลือดของแม่เข้าไปตอนผ่านช่องคลอด หรือที่หัวนมแม่เป็นแผลแล้วเด็กดูดเอาเลือดเข้าไปพร้อมกับนม เวลาอาเจียนจึงมีเลือดออกมาด้วย กรณีนี้เด็กไม่ได้เป็นโรคแต่อย่างไร การตรวจเลือดในนมที่อาเจียนออกมาว่าเป็นเลือดของแม่หรือเลือดของลูกทำได้ไม่ยาก ผลของการตรวจเลือดจะบอกว่าเด็กเป็นโรคหรือไม่ มีข้อสังเกตอีกอย่างหนึ่งคือ ถ้าเด็กเป็นโรคเลือดออกในเด็กแรกเกิดนั้น อาการจะปรากฏใน 2-3 วัน หลังคลอด แต่กรณีที่หัวนมแม่เป็นแผลแล้วเด็กดูดเอาเลือดเข้าไป จึงแหวะนมมีเลือดปนนั้น มักเกิดขึ้นหลังคลอด 10 วันขึ้นไป



 

เกี่ยวกับผู้เขียน

การเลี้ยงดูลูก เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์และเป็นสิ่งที่ยากที่จะเลี้ยงดูให้เด็กเติบโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ที่ดี การเสาะแสวงหาความรู้และประสบการณ์ในเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่จำเป็นและหลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับคนที่เป็นพ่อและแม่ ดังนั้นผมจึงมีความคิดและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการเลี้ยงดูลูก ตั้งแต่แรกเกิดจนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ เอามาแชร์ให้กับบรรดาคุณพ่อคุณแม่ทั้งหลาย และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีประโยชน์และสามารถนำเอาไปใช้ได้จริง

บทความที่น่าสนใจ

Powered by Blogger .