ความสำคัญของนมแม่ การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่คือการให้ความรัก การให้นมลูก

การเลือกและเตรียมที่นอนให้กับเด็กแรกเกิด

การเตรียมที่นอน  หมอน มุ้ง ผ้าห่ม ให้กับเด็กแรกเกิด

ที่นอนเด็ก การเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด

ที่นอนสำหรับเด็กไม่จำเป็นต้องเป็นของใหม่ เป็นของที่คุณพ่อคุณแม่ใช้อยู่ก็ได้ แต่ที่นอนไม่ควรนุ่มเกินไปเพราะอาจมีอันตราย โดยเฉพาะเวลาเด็กนอนคว่ำ ที่นอนซึ่งนุ่มบุ๋มลงไปอาจปิดจมูกทำให้เด็กหายใจไม่ออกถึงแก่ชีวิตได้ คุณจะใช้ที่นอนผ้ายัดนุ่น หรือที่นอนฟองน้ำหุ้มด้วยพลาสติกก็ได้ ถ้าใช้ที่นอนผ้า ควรมีพลาสติกปูกันเปียก แล้วปูผ้าทับอีกทีหนึ่ง ถ้าใช้ที่นอนพลาสติก ควรมีผ้าปูที่นอนปูทับ เพื่อดูดซับเหงื่อของเด็ก มิฉะนั้นอาจะเป็นผดผื่นคันได้

หมอนเด็กไม่ใช่ของจำเป็น เด็กไม่ต้องนอนหมอนก็ได้ โดยเฉพาะถ้าคุณให้ลูกนอนคว่ำ ก็ไม่ต้องใช้หมอน ถ้าอยากให้ลูกนอนหมอน หมอนเด็กควรจะแบนและไม่นุ่มเกินไป และต้องวักได้ เพราะเด็กมักแหวะนมลงบนหมอน ที่จริงถ้าคุณใช้ผ้าชนหนูพับเป็นหมอนให้ลูกก็จะประหยัดและทำความสะอาดง่ายอีกด้วย

มุ้ง มีทั้งประเภทมุ้งครอบและมุ้งคลุมเตียง คุณแม่จะเลือกใช้อย่างไหนก็แล้วแต่สะดวก ควรเลือกมุ้งที่โปร่งและขนาดใหญ่ เด็กจะได้ไม่ร้อนและควรทำความสะอาดบ่อย ๆ ด้วย

ผ้าห่ม โดยทั่วไปเด็กมักจะขี้ร้อนกว่าผู้ใหญ่ นอกจากเขตที่มีอากาศหนาวเย็นทางภาคเหนือและอีสานแล้ว ผ้าห่มสำลีเกือบไม่จำเป็นสำหรับเด็กเลย สำหรับเขตที่อากาศไม่หนาว ใช้ผ้าขนหนูแทนจะดีกว่า เพราะช่วยดูดซับเหงื่อและทำความสะอาดได้

ผ้าห่มเด็กมักเปียกบ่อย ๆ คุณแม่ควรมีผ้าขนหนูไว้หลาย ๆ ผืน และเอาไว้ใช้ได้หลายอย่าง ทำผ้าเช็ดตัวก็ได้ พับเป็นหมอนก็ได้ พับเป็นผ้ากั้นรอบ ๆ เตียงก็ได้ และเวลาอากาศร้อนมาก ใช้เป็นผ้าปูที่นอนจะช่วยดูดซับเหงื่อได้ดีกว่าผ้าชนิดอื่น





 ไปหน้าแรก  การดูแลเด็ก

เกี่ยวกับผู้เขียน

การเลี้ยงดูลูก เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์และเป็นสิ่งที่ยากที่จะเลี้ยงดูให้เด็กเติบโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ที่ดี การเสาะแสวงหาความรู้และประสบการณ์ในเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่จำเป็นและหลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับคนที่เป็นพ่อและแม่ ดังนั้นผมจึงมีความคิดและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการเลี้ยงดูลูก ตั้งแต่แรกเกิดจนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ เอามาแชร์ให้กับบรรดาคุณพ่อคุณแม่ทั้งหลาย และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีประโยชน์และสามารถนำเอาไปใช้ได้จริง

บทความที่น่าสนใจ

Powered by Blogger .