ความสำคัญของนมแม่ การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่คือการให้ความรัก การให้นมลูก

การเลือกเตียงสำหรับเด็กแรกเกิด



เตียงสำหรับเด็กแรกเกิด
อาจจะฟังดูขัดแย้งกันสักหน่อย ถ้าจะบอกคุณว่าบ้านยิ่งแคบ เตียงเด็กก็ยิ่งจำเป็น โดยเฉพาะบ้านที่มีห้องเดียวคับแคบ ควรมีเตียงเด็กเพราะจะเป็นสิ่งที่ปลอดภัยสำหรับเด็ก ถ้าบ้านกว้างและมีลูกกรงล้อมรอบแบบบ้านในชนบทและไม่มีอันตราย เมื่อเด็กโตขึ้นคลานไปไหนเองได้ เตียงเด็กก็ไม่จำเป็น

เตียงเด็กควรมีลูกกรงล้อมรอบกันเด็กตก ความสูงของลูกกรงควรให้สูงกว่าไหล่ของเด็กเมื่อจับยืนบนที่นอน (สูงประมาณ 70 ซม. ก็ใช้ได้) ช่องระหว่างซี่ลูกกรงควรห่างพอดีให้กำปั้นผู้ใหญ่ลอดได้ เพราะถ้ากว้างกว่านั้น เด็กอาจเอาหัวลอดออกมาแล้วค้างอยู่เป็นอันตรายถึงชีวิตได้ แต่ถ้าแคบกว่านั้น เวลาเด็กเอาเท้าลอดออกมาแล้วหกล้ม เท้าขัดอยู่อาจเกิดเท้าแพลงได้

เตียงเด็กควรทำด้วยไม้ เพราะเวลาหกล้มเอาหัวไปโขกเข้าจะได้ไม่ถึงกับหัวแตก ความสูงของเตียงไม่ควรสูงจากพื้นมากนัก เวลาเกิดอุบัติเหตุจะได้ไม่ค่อยอันตราย แต่ถ้าเตี้ยเกินไป เวลาคุณเปลี่ยนผ้าอ้อม จะต้องก้มมากทำให้เมื่อย เตียงที่ทาสีมีอันตราย ถ้าสีที่ทานั้นมีตะกั่วผสมอยู่ เคยมีกรณีเด็กกัดซี่ลูกกรงเหล็กทาสีแล้วสารตะกั่วเข้าไปในร่างกาย เกิดตะกั่วเป็นพิษขึ้นมา

ไปหน้าแรก  การเลี้ยงดูเด็ก

เกี่ยวกับผู้เขียน

การเลี้ยงดูลูก เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์และเป็นสิ่งที่ยากที่จะเลี้ยงดูให้เด็กเติบโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ที่ดี การเสาะแสวงหาความรู้และประสบการณ์ในเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่จำเป็นและหลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับคนที่เป็นพ่อและแม่ ดังนั้นผมจึงมีความคิดและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการเลี้ยงดูลูก ตั้งแต่แรกเกิดจนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ เอามาแชร์ให้กับบรรดาคุณพ่อคุณแม่ทั้งหลาย และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีประโยชน์และสามารถนำเอาไปใช้ได้จริง

บทความที่น่าสนใจ

Powered by Blogger .