ความสำคัญของนมแม่ การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่คือการให้ความรัก การให้นมลูก

เด็กมีฟันแถมขึ้นตั้งแต่เกิด




เด็กเกิดมามีฟัน

เด็กบางคนเกิดมามีฟันงอกออกมาแล้ว ส่วนมากมักเป็นฟันล่างด้านหน้า คุณแม่จะรู้สึกเจ็บเวลาเด็กดูดนม ฟันแรกเกิดนี้มี 2 อย่างคืออาจเป็นฟันน้ำนม หรืออาจเป็น “ฟันแถม” ก่อนฟันน้ำนมก็ได้ ถ้าเป็น “ฟันแถม” มักมีรูปร่างบิดเบี้ยวและโยกคลอนตั้งแต่แรก หมอฟันจะจัดการเรื่องนี้ให้คุณได้ ถ้าฟันโยกคลอนแทบจะหลุดออกมาอยู่แล้ว ก็จัดการเอาออกเสียเลย

เพราะถ้าปล่อยไว้เกิดหลุดขึ้นมา ถ้าเข้าไปในกระเพาะก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าเกิดพลาดหลุดเข้าไปในหลอดลมจะเกิดอันตรายได้ ถ้าฟันที่ถอนออกเป็น “ฟันแถม” เมื่อเด็กอายุได้ 7-8 เดือน ฟันน้ำนมก็จะขึ้นมาแทนที่ แต่ถ้าฟันที่ถอนไปเป็นฟันน้ำนม เด็กจะไม่มีฟันซี่นั้นจนถึงอายุ 5-6 ขวบ จนกว่าฟันแท้จะขึ้น

เกี่ยวกับผู้เขียน

การเลี้ยงดูลูก เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์และเป็นสิ่งที่ยากที่จะเลี้ยงดูให้เด็กเติบโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ที่ดี การเสาะแสวงหาความรู้และประสบการณ์ในเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่จำเป็นและหลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับคนที่เป็นพ่อและแม่ ดังนั้นผมจึงมีความคิดและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการเลี้ยงดูลูก ตั้งแต่แรกเกิดจนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ เอามาแชร์ให้กับบรรดาคุณพ่อคุณแม่ทั้งหลาย และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีประโยชน์และสามารถนำเอาไปใช้ได้จริง

บทความที่น่าสนใจ

Powered by Blogger .