ความสำคัญของนมแม่ การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่คือการให้ความรัก การให้นมลูก

การอาบน้ำให้กับเด็กแรกเกิด

การอาบน้ำให้เด็ก

การอาบน้ำให้เด็ก

สำหรับคุณแม่ที่คลอดลูกที่โรงพยาบาล ก่อนจะออกจากโรงพยาบาล ทางโรงพยาบาลจะสอนวิธีอาบน้ำเด็กแรกเกิดให้ และสำหรับคนที่คลอดที่บ้าน ญาติผู้ใหญ่ก็คงสอนให้

ข้อควรระวังในการอาบน้ำเด็กคือ อย่าให้น้ำร้อนเกินไป อุณหภูมิของน้ำควรเท่ากับอุณหภูมิร่างกาย คุณเอามือจุ่มลงไปแล้วไม่รู้สึกร้อน ระวังอย่าให้น้ำเข้าหู เพราะจะทำให้เป็นโรคหูน้ำหนวกได้ และอย่าให้เด็กแช่น้ำนานเกินไป ควรอาบให้เสร็จภายใน 5-7 นาที

สำหรับเมืองเราอากาศร้อน คุณควรอาบน้ำให้ลูกวันละ 2-3 ครั้ง ตอนสายกับตอนบ่ายและตอนเย็น และสระผมวันละครั้งทุกวัน เวลาสระผมระวังอย่าให้สบู่เข้าตาเด็ก ไม่ควรอาบน้ำเด็กทันทีหลังให้นม ควรพักสักหนึ่งชั่วโมงก่อนจึงอาบ เวลาอากาศร้อน หลังอาบน้ำเด็กมักจะกระหายน้ำ ควรให้เด็กได้ดื่มน้ำต้มสุกหรือน้ำผลไม้สัก 20-30 ซีซี เพื่อช่วยลดอาการกระหายน้ำของเด็ก


ไปหน้าแรก  การเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด

เกี่ยวกับผู้เขียน

การเลี้ยงดูลูก เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์และเป็นสิ่งที่ยากที่จะเลี้ยงดูให้เด็กเติบโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ที่ดี การเสาะแสวงหาความรู้และประสบการณ์ในเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่จำเป็นและหลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับคนที่เป็นพ่อและแม่ ดังนั้นผมจึงมีความคิดและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการเลี้ยงดูลูก ตั้งแต่แรกเกิดจนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ เอามาแชร์ให้กับบรรดาคุณพ่อคุณแม่ทั้งหลาย และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีประโยชน์และสามารถนำเอาไปใช้ได้จริง

บทความที่น่าสนใจ

Powered by Blogger .