ความสำคัญของนมแม่ การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่คือการให้ความรัก การให้นมลูก

การดูแลลูกคนโตเมื่อมีน้องเพิ่มมาอีกคนหนึ่ง



คุณพ่อคุณแม่บางคนอาจคิดว่าลูกคนโตคงจะดีใจเหมือนพ่อแม่ที่จะมีน้องใหม่ เพราะพ่อแม่ดีใจ พี่ก็คงจะดีใจเหมือนกัน แต่ที่จริงแล้วการมีน้องใหม่มักเป็นเรื่องเศร้าสำหรับลูกคนโตมากกว่าที่จะเป็นเรื่องดีใจ เพราะก่อนคลอดพ่อแม่ก็มักจะยุ่งกับการเตรียมเครื่องใช้เด็ก คนรอบด้านมักจะพูดว่า “แม่ไม่เอาหนูแล้วแม่จะได้น้องใหม่แล้ว” เป็นต้น ทำให้ลุกคนโตรู้สึกว่าตนเองถูกทอดทิ้ง

การดูแลแม่และเด็ก

ยิ่งตอนที่แม่ไปคลอดที่โรงพยาบาลไม่เห็นหน้าแม่หลายวัน ร้องได้เท่าไรแม่ก็ไม่กลับมา เวลานอนก็ไม่มีแม่ ถึงจะนอนกับพ่อก็ไม่เหมือนนอนกับแม่ ตั้งหน้าตั้งตาคอยแม่อยู่หลายวัน ถึงเวลาแม่กลับบ้าน พอเห็นหน้าแม่ หนูก็ดีใจกระโดดโลดเต้นแต่แทนที่แม่จะเข้ามาเล่นหัวปลอบประโลมให้สมกับที่หนูคอยมานาน แม่กลับต้องไปดูแลน้องใหม่เสี่ยนี่ เดี๋ยวให้นม เดี๋ยวเช็ดก้นให้ เปลี่ยนผ้าอ้อมให้ หนูลูกคนโตเห็นอย่างนั้นก็ย่อมอิจฉาน้อง เกลียดน้องเป็นธรรมดา

เคยมีกรณีเด็ก 2 ขวบ เอาถุงพลาสติกครอบหัวน้องอายุ 50 วัน จนหายใจไม่ออกตาย เพราะฉะนั้นเรื่องความรู้สึกของลูกคนโตเป็นเรื่องที่จะนิ่งดูดายไม่ได้ เมื่อคุณแม่กลับจากโรงพยาบาล คนที่ควรเอาใจใส่คนแรกคือ ลูกคนโตที่ตั้งหน้าตั้งตาคอยแม่หลายวัน ถ้าลูกคนโตอายุต่ำกว่า 3 ขวบ คุณไม่ควรให้นมน้องต่อหน้าพี่ และตอนกลับจากโรงพยาบาลคุณควรหาของเล่นใหม่ให้แก่ลูกคนโต เพื่อเบนความสนใจของแกมี่ของเล่น

เรื่องอิจฉาน้องนี้ เด็กแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนอิจฉามาก บางคนก็ไม่อิจฉาเลย แล้วแต่นิสัยของเด็กแต่ละคน คุณพ่อคุณแม่ต้องสังเกตลูกเอาเอง

ถึงแม้คุณอยากจะให้พี่ใกล้ชิดกับน้อง เพื่อป้องกันเรื่องอิจฉาน้องก็ตาม แต่ถ้าลูกคนโตป่วย มีอาการไอ หรือมีน้ำมูก ก็อย่าให้อยู่ห้องเดียวกับน้องใหม่ โดยเฉพาะถ้าลูกคนโตป่วยเป็นโรคติดต่อ ในกรณีที่ลูกคนโตเป็นไอกรนต้องระวังจะติดต่อสู่น้องได้ และถึงแม้จะหายแล้วแต่จะยังมีเชื้ออยู่ในร่างกายประมาณหนึ่งเดือน (ยกเว้น ถ้าได้ยาปฏิชีวนะที่ถูกต้อง เชื้อไอกรนจะถูกฆ่าตาย) คุณต้องแยกลุกจากกันอย่างน้อยหนึ่งเดือน ถ้าทารกอายุไม่ถึงเดือนได้รับเชื้อไอกรน อาการจะหนักและทรมาน คุณแม่ควรระวังให้จงหนัก

ถ้าลูกคนโตเป็นคอตีบ หรือท้องร่วง ก็คงต้องเข้าโรงพยาบาลและหมอคงให้กลับบ้านก็ต่อเมื่อปลอดจากเชื้อโรคแล้ว แต่อย่างไรก็ตามคุณควรแยกลูกทั้งไว้สักอาทิตย์หนึ่งจึงจะปลอดภัย

พวก หอบ หืด แพ้อากาศ ลมพิษขึ้น เป็นโรคที่ไม่ติดต่อทารก แต่พวกแผลพุพองต้องระวัง อาจติดต่อได้จากการสัมผัสถูกน้ำเหลือง

ไปหน้าแรก  การดูแลเด็ก
 

เกี่ยวกับผู้เขียน

การเลี้ยงดูลูก เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์และเป็นสิ่งที่ยากที่จะเลี้ยงดูให้เด็กเติบโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ที่ดี การเสาะแสวงหาความรู้และประสบการณ์ในเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่จำเป็นและหลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับคนที่เป็นพ่อและแม่ ดังนั้นผมจึงมีความคิดและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการเลี้ยงดูลูก ตั้งแต่แรกเกิดจนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ เอามาแชร์ให้กับบรรดาคุณพ่อคุณแม่ทั้งหลาย และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีประโยชน์และสามารถนำเอาไปใช้ได้จริง

บทความที่น่าสนใจ

Powered by Blogger .