ความสำคัญของนมแม่ การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่คือการให้ความรัก การให้นมลูก

อาการปากแหว่ง เพดานโหว่ ในเด็กแรกเกิด



สำหรับคุณแม่ที่เห็นหน้าลูกน้อยครั้งแรก แล้วพบว่าริมฝีปากด้านบนฉีกออกจากกัน ที่เราเรียกว่าปากแหว่ง คุณคงตกใจมาก และยิ่งเห็นเพดานปากด้านในโหว่ด้วยแล้ว คุณอาจรู้สึกหมดอาลัยตายอยากทีเดียวในยามนี้คุณพ่อควรทำใจให้เข้มแข็งแล้วช่วยปลอบประโลมคุณแม่ เพราะในกรณีที่ปากแหว่งอย่างเดียว สมัยนี้สามารถทำการผ่าตัดตบแต่งให้ดูเป็นปกติได้ สำหรับกรณีที่เพดานโหว่ด้วยนั้น เด็กอาจกินนมได้ลำบากในระยะแรก แต่ก็ไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย คุณไม่ควรถึงกับสิ้นหวังไปเสียเลย

สำหรับในกรณีที่เด็กปากแหว่งอย่างเดียว หมอส่วนใหญ่เห็นพ้องต้องกันว่า ควรทำการผ่าตัดเมื่อเห็นแล้วว่าเด็กเจริญเติบโตดีในช่วงอายุ 1 เดือนถึง 3 เดือน ในบางครั้งอาจต้องผ่าตัดตอบแต่งเพิ่มเติมเมื่อเด็กอายุได้ 4-5 ขวบ ถ้าต้องผ่าตัดตบแต่งจมูกด้วย ควรทำเมื่อเด็กอายุเกิน 10 ปีขึ้นไป เพราะในช่วงที่เด็กกำลังโตจมูกจะโด่งขึ้น

สำหรับกรณีเพดานโหว่ หมอยังมีความเห็นไม่ตรงกันว่าควรจะผ่าตัดตบแต่งเมื่อไรดี ถ้าผ่าตัดเร็วก็ช่วยให้เด็กกินนมได้ง่ายขึ้นและไม่ติดนิสัยพูดไม่ชัดเวลาหัดพูด แต่ก็มีข้อเสียที่ว่าเมื่อ เด็กเติบโตขึ้นอาจเกิดรอยบิดเบี้ยวขึ้นได้ที่ส่วนบนของปาก ดังนั้นหมอจึงต้องคิดถึงข้อดีและข้อเสียเหล่านี้ แล้วจึงเลือกเวลาผ่าตัดที่เหมาะสม หมอบางคนอาจแนะนำให้ผ่าตัดเมื่ออายุ 1-3 ขวบ ลักษณะเพดานโหว่ของเด็กแต่ละคนไม่เหมือนกัน การตัดสินว่าควรจะผ่าตัดตอนไหน ก็ต้องกำหนดให้เหมาะสมกับอาการของเด็กแต่ละคน คุณแม่ควรให้ลูกได้รับการดูแลจากหมอที่ชำนาญทางนี้โดยตรง

เด็กที่ปากแหว่ง เพดานโหว่ จะดื่มนมลำบาก บางครั้งนมอาจพลาดไหลเข้าไปในหลอดลมได้ เด็กเพาดานโหว่มักเป็นโรคหูอักเสบ เพราะนมที่กินไม่ทันจะไหลเข้าไปในหู ถ้าเด็กร้องเหมือนรู้สึกเจ็บปวด กลางคืนนอนไม่ค่อยหลับ และมีไข้อย่างกะทันหัน ควรพาเด็กไปให้หมอที่ชำนาญโรคหูตรวจ ถ้ามีหนองไหลออกจากหูแสดงว่าเยื่อหูเป็นรู คุณต้องให้หมอที่ชำนาญโรคหูทำการรักษา

ในบางกรณี นมจะเข้าไปในหลอดลมแล้วเข้าไปในปอด ทำให้เกิดอักเสบกลายเป็นปอดบวมได้ เด็กจะมีไข้สูงและไออย่างรุนแรง ถ้าอาการหนักขึ้นจะไม่ยอมกินนม เมื่อเด็กมีอาการอย่างนี้ คุณต้องรีบพาไปหาหมอ สำหรับเด็กที่ไม่เคยไอมาก่อนแล้วเกิดมีอาการไอ ควรพาไปหาหมอ

เพื่อป้องกันอุบัติเหตุข้างต้น เวลาให้นมลูกควรจับนั่งตัวตรง เลือกหัวนมที่ค่อนข้างยาว แล้วใส่เข้าไปตรงกระพุ้งแก้ม ลองเปลี่ยนที่ดูเรื่อย ๆ แล้วจะพบที่ที่เด็กดูดได้ถนัด ถ้าให้เด็กดูดจากหัวนมไม่สำเร็จก็ต้องใช้ที่หยอด การใช้ที่หยอดจะทำให้ได้นมช้าเสียเวลา ควรหัดให้ลูกดื่มนมจากถ้วยได้เร็ว ๆ ไม่จำเป็นต้องรีบร้อนให้อาหารเสริม เมื่อเด็กดื่มนมจากถ้วยได้เก่งแล้ว จึงค่อยเริ่มให้อาหารเสริม

ถ้าในครอบครัวคุณไม่เคยมีเด็กปากแหว่ง เพดานโหว่เลย โอกาสลูกคนต่อไปจะมีอาการนี้นั้นน้อยมาก (เพียง 2 เปอร์เซ็นต์)




เกี่ยวกับผู้เขียน

การเลี้ยงดูลูก เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์และเป็นสิ่งที่ยากที่จะเลี้ยงดูให้เด็กเติบโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ที่ดี การเสาะแสวงหาความรู้และประสบการณ์ในเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่จำเป็นและหลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับคนที่เป็นพ่อและแม่ ดังนั้นผมจึงมีความคิดและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการเลี้ยงดูลูก ตั้งแต่แรกเกิดจนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ เอามาแชร์ให้กับบรรดาคุณพ่อคุณแม่ทั้งหลาย และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีประโยชน์และสามารถนำเอาไปใช้ได้จริง

บทความที่น่าสนใจ

Powered by Blogger .