ความสำคัญของนมแม่ การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่คือการให้ความรัก การให้นมลูก

ลักษณะของเด็กคลอดก่อนกำหนด



เด็กที่คลอดก่อนกำหนดและมีน้ำหนักไม่ถึง 2.5 กิโลกรัม ควรได้รับการดูแลในโรงพยาบาล โดยเฉพาะถ้าน้ำหนักไม่ถึง 2 กิโลกรัม ให้ถือว่าจำเป็นที่จะต้องได้รับการดูแลในโรงพยาบาล ถ้าคลอดที่บ้านต้องรีบนำมาส่งโรงพยาบาลทันที เมื่อเข้าโรงพยาบาลแล้วเด็กจะถูกส่งเข้าตู้อบ ถึงแม้แม่จะอยู่โรงพยาบาลด้วยก็ไม่ได้อุ้มลูก ได้แต่มองดูลูกผ่านกระจกเท่านั้น เนื่องจากร่างกายของเด็กที่คลอดก่อนกำหนดไม่สามารถปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมได้อย่างสมบูรณ์ จึงมักมีอาการผิดปกติต่าง ๆ เกิดขึ้นได้ง่าย 

โดยเฉพาะเด็กที่น้ำหนักต่ำกว่า 2 กิโลกรัม พยาบาลจะต้องเอาใจใส่ดูแลเป็นพิเศษเพื่อจะให้เด็กรอด ต้องทำงานแข่งกับเวลาเหมือนกับพนักงานดับเพลิง และไม่มีเวลาที่จะมานั่งอธิบายให้แม่จองเด็กรู้ว่าอาการของลูกเป็นอย่างไรบ้าง ทำให้แม่ที่ไม่ทราบอาการของลูกยิ่งกลุ้มใจหนักเข้าไปอีก ถ้าหมอและพยาบาลเข้าใจถึงความรู้สึกของคนเป็นแม่ก็ควรหาเวลาอธิบายให้ทราบเกี่ยวกับอาการของเด็กบ้าง มิฉะนั้นแล้วถ้าเกิดอะไรขึ้น แม่ของเด็กจะเข้าใจผิดไปว่า เป็นเพราะทางโรงพยาบาลไม่เอาใจใสพอถึงได้เป็นเช่นนี้

ทางโรงพยาบาลจะให้เด็กคลอดก่อนกำหนดกลับบ้านก็ต่อเมื่อสภาพของเด็กดีขึ้น จนแม่สามารถดูแลเองได้แล้ว ก่อนจะนำลูกออกจากโรงพยาบาล คุณควรถามหมอเกี่ยวกับเรื่องต่อไปนี้ คือ อัตราส่วนผสมนม ปริมาณนมที่ให้ในแต่ละครั้ง จำนวนครั้งที่ให้นม ข้อควรระวังเวลาอาบน้ำ อุณหภูมิของห้อง ปริมาณวิตามินที่จะให้ และในกรณีเช่นใดจึงต้องนำเด็กมาโรงพยาบาล คุณควรจดบันทึกคำตอบของหมอเอาไว้ด้วย

อาหารที่ดีที่สุดสำหรับเด็กคลอดก่อนกำหนดคือ “น้ำนมแม่” ในโรงพยาบาลที่เอใจใส่ดุแลเด็กที่คลอดก่อนกำหนดอย่างดี พยายามรวบรวมนมจากบรรดาแม่ของเด็กที่แข็งแรง เพื่อนำมาเลี้ยงเด็กที่คลอดก่อนกำหนด

สำหรับคุณแม่ที่คลอดลูกก่อนกำหนด สิ่งสำคัญที่สุดของคุณก็คือ ต้องพยายามเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ให้ได้ ในระหว่างที่ยังให้นมไม่ได้ควรปั๊มนมอยู่เสมอหรือให้เด็กอื่นช่วยดูดนม เพื่อสร้างทางให้นมไหลดีและกระตุ้นต่อมน้ำนมอยู่เสมอ ถ้าน้ำนมแม่ไม่มีจริง ๆ ควรพยายามหาแม่นมให้ลูก อาจขอร้องเพื่อนบ้านที่มีน้ำนมมากมาเป็นแม่นมให้ลูกคุณด้วย

เพื่อป้องกันการติดเชื้อซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญมากสำหรับเด็กไม่ครบกำหนด คุณไม่ควรให้แขกเข้าเยี่ยม และไม่ควรพาไปในที่มีเชื้อโรคมาก เช่น ตามห้องรอคนไข้ในโรงพยาบาล หรือคลินิกโดยไม่จำเป็น




เกี่ยวกับผู้เขียน

การเลี้ยงดูลูก เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์และเป็นสิ่งที่ยากที่จะเลี้ยงดูให้เด็กเติบโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ที่ดี การเสาะแสวงหาความรู้และประสบการณ์ในเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่จำเป็นและหลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับคนที่เป็นพ่อและแม่ ดังนั้นผมจึงมีความคิดและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการเลี้ยงดูลูก ตั้งแต่แรกเกิดจนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ เอามาแชร์ให้กับบรรดาคุณพ่อคุณแม่ทั้งหลาย และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีประโยชน์และสามารถนำเอาไปใช้ได้จริง

บทความที่น่าสนใจ

Powered by Blogger .