ความสำคัญของนมแม่ การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่คือการให้ความรัก การให้นมลูก

การเลี้ยงดูเด็กแรกเกิดและคำแนะนำของญาติพี่น้อง



ญาติมิตร เพื่อนฝูง

แม่และเด็ก

เมื่อคุณแม่พาลูกใหม่กลับบ้าน ก็มักจะมีญาติมิตร เพื่อนฝูงมาเยี่ยมเยียนแสดงความยินดี ในกรณีนี้ ถ้าคุณพ่อจะช่วยรับแขกแทนก็จะช่วยคุณแม่ได้มาก เพราะหลังคลอดร่างกายมักอ่อนเพลีย ถ้าต้องรับแขกมาก ๆ จะเหนื่อยง่าย ทั้งยังมีผลต่อการผลิตน้ำนมอีกด้วย และข้อสำคัญที่คุณจะต้องระวังคือ อย่าให้แขกอุ้มลูก ขอร้องให้ดูอยู่ห่าง ๆ เรื่องนี้คุณต้องเข้าใจ เพราะมีหลายรายที่ขัดญาติพี่น้อง คุณย่าคุณยายไม่ได้ ยอมให้อุ้มแล้วต้องมาทุกข์หนักภายหลัง เพราะลูกไปติดหวัดเข้า ทารกในเดือนแรก ถ้าเป็นหวัด อาการจะหนักมาก โดยเฉพาะเด็กที่คลอดก่อนกำหนดร่ากายไม่แข็งแรง อาจกลายเป็นปอดบวมได้ง่าย ๆ และที่สำคัญที่สุดที่ต้องระวังจงหนัก คือวัณโรค ที่สามารติดจากการจูบเด็ก ถ้าลูกน้อยจองคุณเป็นเข้าก็แย่ โดยเฉพาะถ้าเกิดเชื้อวัณโรคขึ้นสมองเป็นเยื่อหุ้มสมองอักเสบ ก็อาจทำให้เด็กพิการหรือตายได้

สำหรับคำแนะนำต่าง ๆ จากญาติมิตรเพื่อนฝูงนั้น คุณจะปฏิบัติตามหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของคุณเอง เช่น การอยู่ไฟ การกินยาดองเหล้า การใช้ยากวาดลิ้น มหาหิงค์ ซึ่งแต่ละอย่าง ก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ถ้าอย่างไหนมมีข้อเสียมากนัก และจะมีผลดีในเรื่องความราบรื่นในครอบครัว (เช่น ไม่ต้องทะเลากับคุณย่า ซึ่งจะทำให้คุณแม่เป็นกังวล) คุณก็เลือกปฏิบัติตาม

อย่างไรก็ตาม มีคำแนะนำอย่างหนึ่งที่คุณไม่ควรปฏิบัติตามเป็นอันขาด คือ “ไม่ควรเลี้ยงลูกด้วยนมแม่” (ทั้งนี้ไม่รวมถึงคำแนะนำของหมอเนื่องจากตัวคุณแม่เป็นโรคติดต่อ ฯลฯ)

มีคุณแม่ที่กินยาดองเหล้าแล้วให้นมลูก ทำให้ทารกเกิดมีอาการซีด ซึม มีเลือดออกในสมอง คุณแม่มักจะพามาตอนอายุได้เดือนกว่า ๆ หรือระยะ 2-4 เดือน ที่ช่วยทันก็ดีไป ที่ช่วยไม่ได้ก็หลายรายแล้ว ดังนั้นจะกินอะไร ต้องนึกถึงความปลอดภัยของลูกไว้ก่อนเป็นดีที่สุด

 

เกี่ยวกับผู้เขียน

การเลี้ยงดูลูก เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์และเป็นสิ่งที่ยากที่จะเลี้ยงดูให้เด็กเติบโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ที่ดี การเสาะแสวงหาความรู้และประสบการณ์ในเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่จำเป็นและหลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับคนที่เป็นพ่อและแม่ ดังนั้นผมจึงมีความคิดและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการเลี้ยงดูลูก ตั้งแต่แรกเกิดจนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ เอามาแชร์ให้กับบรรดาคุณพ่อคุณแม่ทั้งหลาย และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีประโยชน์และสามารถนำเอาไปใช้ได้จริง

บทความที่น่าสนใจ

Powered by Blogger .