ความสำคัญของนมแม่ การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่คือการให้ความรัก การให้นมลูก

ลักษณะของ ปาน ที่เกิดในเด็ก



ปานของเด็กมีหลายชนิด ปานดำนั้นเกิดจากความผิดปกติของเซลล์หรือเมลาโนซัยท์ คิดเสียว่าเป็นไฝขนาดใหญ่ก็ได้ ปานดำส่วนใหญ่จะมีสีน้ำตาลไหม้ และมีขนขึ้น การรักษาทำได้โดยผ่าตัดเอาออก แต่การผ่าตัดบริเวณกว้างจะต้องเอาผิวหนังจากส่วนอื่นของร่างกายมาปะ หมอจึงมักไม่แนะนำให้ทำ 

บางครั้งเมื่ออายุเลยวัยรุ่นไปแล้วอาจมีอาการผิดปกติที่ปานเมื่อถูกถูไถบ่อย ๆ จนกลายเป็นมะเร็งได้ เช่น ปานแถวบริเวณเข็มขัด บริเวณคอ ซึ่งถูกคอเสื้อเสียดสีอยู่เสมอและบริเวณอวัยวะเพศ ถ้าเด็กมีปานบริเวณนี้หมออาจแนะนำให้ผ่าตัดเอาออกเพื่อป้องกันมะเร็ง และถ้าปานเกิดมีอาการผิดปกตอย่างกะทันหัน เช่น สีเปลี่ยนไปเป็นสีดำ ให้สงสัยว่าอาจเป็นโรค

ปานแดงเกิดจากเส้นเลือดใต้ผิวหนังซึ่งมีลักษณะเหมือนฟองน้ำโป่งขึ้นมา แล้วมีผิวขรุขระ แต่มักมองไม่เห็นเมื่อแรกเกิด แต่พอเด็กอายุได้ 1-2 เดือน จะสังเกตเห็นและคุณแม่มักตกใจ เมื่อมันขยายใหญ่ขึ้น ๆ จากเท่าเมล็ดถั่วแดงกลายเป็นลูกพุทราหรืออาจใหญ่กว่านั้น แต่ปานเหล่านี้จะเริ่มยุบลงเมื่อเด็กอายุได้ประมาณ 5-6 เดือน สีก็จะอ่อนลงและจะหายไปเมื่อเด็กอายุได้ 5-10 ขวบ

มีปานแดงบางชนิดซึ่งไม่โป่งขึ้นมา แต่มีสีแดงอ่อน ๆ กระจายที่ใต้ผิวหนังนั้น เกิดจากเส้นเลือดขดไปมาเป็นกลุ่ม ส่วนมากจะปรากฏที่หน้า ปานแบบนี้จะไม่หายไปตามธรรมชาติ ต้องผ่าตัดเอาออก แต่คุณสามารถตบแต่งให้มองไม่เห็นได้ด้วยเครื่องสำอาง ซึ่งจะดีกว่าการผ่าตัด


 

เกี่ยวกับผู้เขียน

การเลี้ยงดูลูก เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์และเป็นสิ่งที่ยากที่จะเลี้ยงดูให้เด็กเติบโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ที่ดี การเสาะแสวงหาความรู้และประสบการณ์ในเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่จำเป็นและหลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับคนที่เป็นพ่อและแม่ ดังนั้นผมจึงมีความคิดและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการเลี้ยงดูลูก ตั้งแต่แรกเกิดจนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ เอามาแชร์ให้กับบรรดาคุณพ่อคุณแม่ทั้งหลาย และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีประโยชน์และสามารถนำเอาไปใช้ได้จริง

บทความที่น่าสนใจ

Powered by Blogger .