ความสำคัญของนมแม่ การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่คือการให้ความรัก การให้นมลูก

สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการเลือกผ้าอ้อมและผ้าเด็ก

เสื้อ ผ้าอ้อม ผ้ายาง กางเกงกันเปียก สำหรับเด็กแรกเกิด

ผ้าอ้อมเด็ก การเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด

สิ่งสำคัญเกี่ยวกับเสื้อเด็กก็คือ ต้องสวมใส่สบาย ไม่รัดแน่น ซับเหงื่อได้ดี อากาศผ่านได้ดี และไม่ประดับประดารุงรัง เวลาคุณจะซื้อเสื้อควรเลือกแบบที่เรียบง่าย ไม่มีสิ่งประดับ เช่น ริบบิ้น ลูกไม้ติดจนเต็ม แขนเสื้อกว้าง จะทำให้สะดวกเวลาสวม เนื้อผ้าควรเป็นผ้าใยธรรมชาติ เช่น ผ้าฝ้าย ผ้าขนหนู ไม่ควรใช้ผ้าใยสังเคราะห์ เช่น ผ้าไนล่อน เพราะไม่ซับเหงื่อ เด็กใส่ไม่สบาย ควรเลือกเสื้อที่เย็บเก็บตะเข็บเรียบร้อย เวลาซักแล้วตะเข็บไม่ลุ่ย เพราะด้ายที่ลุ่ยออกมาอาจพันนิ้วเด็กได้ ถ้าคุณมีเวลาเย็บเอง เสื้อเด็กอ่อนควรเย็บตะเข็บไว้ด้านนอก แทนที่จะเย็บไว้ด้านในเหมือนเสื้อทั่วไป ตะเข็บจะได้ไม่ระคายผิวอ่อนบางของทารก และไม่ควรเตรียมเสื้อผ้าไว้มากเกินไป เพราะเด็กเติบโตเร็วมาก จะสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ

ผ้าอ้อม คนไทยสมัยก่อนและชาวชนบทในปัจจุบัน มักนำผ้าถุงเก่า ๆ มาตัดเป็นสี่เหลี่ยมเพื่อทำผ้าอ้อม ซึ่งเป็นความคิดที่ดีมาก เพราะนอกจากจะประหยัดแล้วผ้าถุงซึ่งทำด้วยผ้าฝ้าย เมื่อใช้เก่าแล้วเนื้อผ้าจะอ่อนนุ่มกว่าผ้าใหม่ ทั้งยังดุดซับน้ำได้ดีกว่า และตากแห้งได้เร็วกว่า แต่คนในเมืองสมัยนี้ใช้ผ้าถุงกันน้อยลง จึงไม่มีผ้าถุงเก่า ๆ มาทำผ้าอ้อม ต้องซื้อผ้าอ้อมที่ทำสำเร็จรูป หรือซื้อผ้าสาลูสีขาวมาตัดเย็บเป็นผ้าอ้อมเอง ควรเตรียมผ้าอ้อมไว้อย่างน้อย 4 โหล เพราะเด็กจะถ่ายบ่อยมาก ถ้ามีน้อยคุณจะต้องมานั่งเสียเวลาซักผ้าอ้อมบ่อย ๆ

ใช้ผ้าอ้อมสองผืน ผืนแรกพับครึ่ง เป็นรูปสามเหลี่ยม อีกผืนหนึ่งพับเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าสำหรับวางตรงกลางเป็นผ้าวับ หลักในการพับผ้าผืนที่สองซึ่งเป็นผ้าพับสำหรับเด็กผู้ชาย ให้เอาส่วนที่พับสองทบไว้ด้านหน้า เด็กผู้หญิงให้ไว้ด้านหลัง เพราะเวลา เด็กผู้ชายจะเปียกด้านหน้ามากกว่า แต่เด็กผู้หญิงจะเปียกด้านหลังมากกว่า ในกรณีที่คุณขี้เกียจจะซักผ้าอ้อมมากผืน หรือเวลาอากาศร้อนมาก จะนุ่งผืนสามเหลี่ยมผืนเดียวก็ได้ แต่ในกรณีนี้ ผ้าจะไม่ซับฉี่ จะช่วยไม่ให้เลอะเทอะในตอนที่เด็กอึเท่านั้น

ถ้าคุณนุ่งผ้าอ้อมให้ลูกแล้ว เด็กเกิดเป็นผื่นแดงบริเวณต้นขาและก้น แสดงว่าลูกคุณขี้ร้อน ควรปล่อยให้ท่อนล่างเปลือย เด็กจะได้เย็นสบาย

สำหรับผ้าอ้อมกระดาษนั้นราคาแพงมาก แต่ถ้าคุณมีเงินมากจริง ๆ ก็ใช้ได้ ส่วนมากเรามักใช้เวลาออกนอกบ้านหรือเวลาเดินทาง เพราะใช้แล้วทิ้งไปเลยสะดวกดี

ผ้ายาง ผ้ายางธรรมดาราคาถูกจะไม่ซับน้ำ เพียงแต่กันเปียกได้อย่างเดียว ถ้าเด็กฉี่มากและไม่ได้นุ่งผ้าอ้อม ฉี่จะไหลนองลงมา ผ้ายางชนิดดีช่วยซับน้ำได้เป็นของต่างประเทศ ซึ่งราหนักกระเป๋าชาวบ้านธรรมดามิใช่น้อย และต้องใช้หลายผืน เพราะผ้าแบบนี้แห้งช้าและตากแดดไม่ได้ ทำให้เสียเร็ว

กางเกงกันเปียก สำหรับอากาศในเมืองไทย คุณไม่ควรนุ่งกางเกงกันเปียกให้ลูกตลอดเวลา เว้นแต่เวลานอนห้องแอร์หรือเวลาพาออกนอกบ้านเพื่อกันคุณแม่เปื้อน หลักในการเลือกซื้อกางเกงกันเปียก มิใช่ว่ายิ่งกันเปียกได้ดีเท่าไรยิ่งดี กางเกงพลาสติกกันเปียกทั้งตัวนั้นไม่ดีแน่ เพราะเด็กจะร้อนอบมาก คุณควรเลือกของที่ทำด้วยผ้า อากาศถ่ายเทได้บ้างและกันเปียกได้พอสมควร เวลาพาลูกไปข้างนอกก็ใส่ผ้าอ้อมให้หนากว่าปกติหน่อย

สำหรับเด็กในเดือนแรก เรามักไม่พาออกไปไหน เพราะฉะนั้นกางเกงกันเปียกตัวเล็ก ๆ สำหรับเด็กแรกเกิดจึงไม่ค่อยจำเป็น คุณไม่ต้องซื้อเตรียมไว้ก็ได้


ไปหน้าแรก  การเลี้ยงดูเด็ก

เกี่ยวกับผู้เขียน

การเลี้ยงดูลูก เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์และเป็นสิ่งที่ยากที่จะเลี้ยงดูให้เด็กเติบโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ที่ดี การเสาะแสวงหาความรู้และประสบการณ์ในเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่จำเป็นและหลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับคนที่เป็นพ่อและแม่ ดังนั้นผมจึงมีความคิดและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการเลี้ยงดูลูก ตั้งแต่แรกเกิดจนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ เอามาแชร์ให้กับบรรดาคุณพ่อคุณแม่ทั้งหลาย และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีประโยชน์และสามารถนำเอาไปใช้ได้จริง

บทความที่น่าสนใจ

Powered by Blogger .