ความสำคัญของนมแม่ การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่คือการให้ความรัก การให้นมลูก

การดูแลและจัดเตรียมห้องสำหรับเด็กอ่อน



ในข้อมูลบางที่อาจเขียนไว้ว่า ห้องเด็กควรมีอุณหภูมิเท่านั้นเท่านี้ ความชื้นเท่านั้นเท่านี้ จึงจะเหมาะสม แต่คุณไม่จำเป็นต้องเอาใจใส่เพราะห้องไหนที่พ่อแม่เคยอยู่มาได้ เด็กก็อยู่ได้เช่นกัน ถ้าอากาศร้อนก็คุณก็ใส่เสื้อให้เพียงบาง ๆ อากาศเย็นก็ใส่เสื้อให้หนาหน่อย แล้วห่มผ้าให้ เด็กควรได้รับรู้การเปลี่ยนแปลงของอากาศเช่นเดียวกับผู้ใหญ่ 

คุณพ่อคุณแม่บางคนเห็นลูกนอนห้องแอร์ตอนอยู่โรงพยาบาล กลัวลูกจะนอนที่บ้านไม่สบาย ต้องรีบไปซื้อแอร์มาติด แต่ที่จริงถ้าที่ยู่อาศัยของคุณไม่ใช่ตึกที่อับลม ร้อนอบอ้าวจนเกินไป และอากาศไม่บริสุทธิ์แล้ว คุณก็ไม่จำเป็นต้องติดแอร์ให้ลูกเป็นพิเศษแต่อย่างใด ถ้าร้อนนักก็เอาพัดพัดให้ หรือใช้พัดลมที่หมุนไปมาได้เปิดเบา ๆ ให้ลูกก็เพียงพอ


สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่นอนห้องแอร์จนติดเป็นนิสัยอยู่แล้ว ลูกของคุณก็นอนได้เช่นกัน แต่ไม่ควรปรับอุณหภูมิให้ต่ำกว่า 25 องศาเซลเซียส

เด็กเกิดใหม่ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องเสียงรบกวนนัก หนวกหูหน่อยก็นอนได้ และถ้าคุณมีห้องพอ ที่เด็กนอนไม่ควรติดอยู่กับที่รับแขก เพราะแขกที่มาเยี่ยมเยียนอาจนำเชื้อโรคมาติดลูกของคุณได้ ถ้าที่บ้านมีหนูควรกำจัดหนูให้หมด (ในประเทศญี่ปุ่นเคยมีคดีเด็กทารกถูกหนูกัดหน้าเหวอะหวะจนเสียชีวิต ในขณะที่แม่ไปจ่ายตลาดแล้วทิ้งให้เด็กนอนอยู่คนเดียว) เก็บเศษอาหารให้เรียบร้อยหนูจะได้ไม่มากิน และอย่าให้แมวเข้าไปในห้องเด็กได้ด้วย

เวลาทำความสะอาดห้อง ไม่ควรให้เด็กอยู่ในห้องนั้น เพราะจะหายใจเอาฝุ่นละอองเข้าไป นอกจากคุณจะใช้เครื่องดูดฝุ่น ถ้าเป็นบ้านที่มีห้องเดียวซึ่งย้ายลูกไปที่อื่นไม่ได้ และเป็นเด็กในช่วงแรกเกิด เวลาทำความสะอาดบ้านก็อย่าใช้ไม้กวาด ใช้ผ้าชุบน้ำถูเอาอย่างเดียวจะดีกว่า

 

เกี่ยวกับผู้เขียน

การเลี้ยงดูลูก เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์และเป็นสิ่งที่ยากที่จะเลี้ยงดูให้เด็กเติบโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ที่ดี การเสาะแสวงหาความรู้และประสบการณ์ในเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่จำเป็นและหลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับคนที่เป็นพ่อและแม่ ดังนั้นผมจึงมีความคิดและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการเลี้ยงดูลูก ตั้งแต่แรกเกิดจนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ เอามาแชร์ให้กับบรรดาคุณพ่อคุณแม่ทั้งหลาย และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีประโยชน์และสามารถนำเอาไปใช้ได้จริง

บทความที่น่าสนใจ

Powered by Blogger .