ความสำคัญของนมแม่ การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่คือการให้ความรัก การให้นมลูก

สาเหตุอาการตัวเหลืองของเด็กแรกเกิด



ตามปกติอาการตัวเหลืองของเด็กแรกเกิดมักปรากฏในวันที่ 3-4 และจะหายไปในหนึ่งอาทิตย์ ซึ่งไม่มีปัญหาอะไร อาการนี้เกิดขึ้นเนื่องจากการทำงานของตับซึ่งมีหน้าที่ขับสารซึ่งทำให้เกิดตัวเหลืองในเด็กแรกเกิดนั้น ยังทำได้ไม่เต็มที่ แต่มีบางรายที่เด็กมีอาการตัวเหลืองภายใน 24 ชั่วโมงแรกหลังคลอด สังเกตได้ที่ผิวหนังบริเวณหน้า ตามตัวและที่ตาขาว เป็นต้น แลดูเหมือนเด็กทาขมิ้น ถ้าเด็กมีอากรตัวเหลืองอย่างรวดเร็วเช่นนี้ อาจเกิดเนื่องจากเม็ดเลือดแดงในตัวเด็กแตกทำลายเร็วกว่าปกติ เป็นผลมาจากหลายสาเหตุด้วยกัน ซึ่งสาเหตุที่พบบ่อยก็คือ กรุ๊ปเลือดของแม่กับกรุ๊ปเลือดของลูกเข้ากันไม่ได้

นอกจากเรื่องเลือดแล้ว อาการตัวเหลืองในเด็กแรกเกิดอาจเกิดจากโรคติดเชื้อของพวกแบคทีเรีย ไวรัส และพยาธิบางอย่างก็ได้

อย่างไรก็ตาม อาการตัวเหลืองอย่างรวดเร็วในเด็กแรกเกิดแสดงว่าผิดปกติ คุณแม่ต้องรีบปรึกษาแพทย์ทันที เพราะบางรายตัวเหลืองมาก ต้องได้รับการเปลี่ยนเลือด มิฉะนั้นอาจจะถึงแก่ชีวิต หรืออาจเกิดสมองพิการในรายที่รอดชีวิตมาได้ เพราะฉะนั้นคุณไม่ควรนิ่งนอนใจ


เกี่ยวกับผู้เขียน

การเลี้ยงดูลูก เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์และเป็นสิ่งที่ยากที่จะเลี้ยงดูให้เด็กเติบโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ที่ดี การเสาะแสวงหาความรู้และประสบการณ์ในเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่จำเป็นและหลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับคนที่เป็นพ่อและแม่ ดังนั้นผมจึงมีความคิดและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการเลี้ยงดูลูก ตั้งแต่แรกเกิดจนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ เอามาแชร์ให้กับบรรดาคุณพ่อคุณแม่ทั้งหลาย และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีประโยชน์และสามารถนำเอาไปใช้ได้จริง

บทความที่น่าสนใจ

Powered by Blogger .