ความสำคัญของนมแม่ การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่คือการให้ความรัก การให้นมลูก

อวัยวะเพศผิดปกติ ที่เกิดขึ้นในเด็ก



เราแบ่งเพศของเด็กที่อวัยวะเพศ แต่มีเด็กบางรายที่ดูอวัยวะเพศแล้วบอกไม่ได้ว่าเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย สำหรับหมอที่ชำนาญแล้วจะบอกเพศของเด็กได้ แต่มีบางรายที่หมอเองก็ไม่สามารถบอกได้จากการสังเกตอวัยวะเพศภายนอกเท่านั้น ต้องเอาเซลล์ของเด็กไปเพาะเพื่อตรวจดูโครโมโซมจึงจะรู้
มีเด็กบางรายซึ่งที่จริงแล้วเป็นเด็กผู้หญิง แต่ติ่งที่อวัยวะเพศ (ติ่ง คือ “เม็ดละมุด” หรือ คลิโตริส) ใหญ่มากจนดูเหมือนอวัยวะเพศชาย แต่ไม่มีถุงอัณฑะ ท่อปัสสาวะจะอยู่ตรงโคนของส่วนที่เห็นเหมือนอวัยวะเพศชาย มีลักษณะคล้ายกับกรณีของเด็กชายที่ลูกอัณฑะหลบเข้าไปอยู่ข้างใน และท่อปัสสาวะมีรอยแยกตรงโคนลึงค์ แต่หลักฐานที่แสดงว่าเป็นเด็กผู้หญิงคือ มีมดลูก รังไข่ และช่องคลอด ความผิดปกติของอวัยวะเพศในกรณีนี้ เกิดขึ้นเนื่องจากเอนไซม์ สำหรับผลิตฮอร์โมนของต่อมหมวกไตไปทำให้ฮอร์โมนเพศชายมีมากเกินไป จนกระทั่งอวัยวะเพศภายนอกกลายลักษณะเป็นอวัยวะของเด็กชาย สำหรับเด็กประเภทนี้ ถ้าให้ฮอร์โมนของต่อมหมวกไต และผ่าตัดอวัยวะเพศภายนอกแล้ว ก็จะกลายเป็นผู้หญิงอย่างสมบูรณ์ การผ่าตัดควรทำในช่วงที่เด็กยังไม่จักแยกเพศหญิงชาย คือก่อนอายุ 2 ขวบ

มีบางกรณีที่อวัยวะเพศของเด็กผิดเพศไป เนื่องจากในช่วงตั้งครรภ์แม่ฉีดฮอร์โมนเพศชายเข้าไปเพื่อป้องกันการแท้ง ในกรณีนี้ทำการผ่าตัดตบแต่งอวัยวะเพศภายนอกให้เด็กเท่านั้นก็เพียงพอ

ถ้าลูกของคุณมีปัญหาเรื่องอวัยวะเพศผิดปกติ ควรให้หมอตรวจให้เรียบร้อยเสียก่อนว่าเป็นเพศอะไร แล้วค่อยไปแจ้งต่อทางราชการ โตขึ้นเด็กจะได้ไม่อายที่มีหลักฐานการเปลี่ยนเพศหลงเหลืออยู่ในสตูบัติหรือหลักฐานอื่นของทางราชการ

 

เกี่ยวกับผู้เขียน

การเลี้ยงดูลูก เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์และเป็นสิ่งที่ยากที่จะเลี้ยงดูให้เด็กเติบโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ที่ดี การเสาะแสวงหาความรู้และประสบการณ์ในเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่จำเป็นและหลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับคนที่เป็นพ่อและแม่ ดังนั้นผมจึงมีความคิดและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการเลี้ยงดูลูก ตั้งแต่แรกเกิดจนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ เอามาแชร์ให้กับบรรดาคุณพ่อคุณแม่ทั้งหลาย และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีประโยชน์และสามารถนำเอาไปใช้ได้จริง

บทความที่น่าสนใจ

Powered by Blogger .