ความสำคัญของนมแม่ การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่คือการให้ความรัก การให้นมลูก

หลังคลอด จะเริ่มให้นมลูกเมื่อไรดี




จะเริ่มให้นมเมื่อไรดี

ในตำราแพทย์โบราณของจีนมีเขียนไว้ว่า ไม่ควรรีบให้นมลุกหลังคลอดทันที ควรให้ครึ่งวันหรือหนึ่งวันหลังคลอด แม่หลังคลอดลูกจะอ่อนเพลียและน้ำนมยังไม่ค่อยมี การไม่ให้นมลูกในวันคลอดจึงเป็นไปตามธรรมชาติ

ในปัจจุบัน โรงพยาบาลบางแห่งจะรีบให้นมวัวแก่เด็กในวันที่สองถ้าน้ำนมแม่ยังไม่มี แต่ที่จริงแล้วไม่ควรรีบร้อนให้ เพราะร่างกายของเด็กกำลังเกิดการปฏิวัติเปลี่ยนแปลงอย่างขนานใหญ่ จากชีวิตที่อาศัยร่างกายของแม่ มาเป็นชีวิตเอกเทศ ตัวเด็กเองก็ไม่อยากกินนมจนกว่าการเปลี่ยนแปลงในร่างกายจะสมบูรณ์

การนอนหลับของเด็ก เป็นการรวบรวมพลังงานเพื่อใช้ในการเปลี่ยนแปลงนี้ สำหรับอาหารนั้น เด็กได้สะสมไว้มากพอขณะที่อยู่ในท้องของแม่ เพราะฉะนั้น ไม่กินนมสองวันหรือสามวันก็ไม่เป็นไร แต่เด็กอาจร้องบ้างเป็นบางครั้งเพราะคอแห้ง ในระยะครึ่งวันหรือหนึ่งวันแรกให้แต่น้ำต้มสุกเท่านั้นก็เพียงพอ

แต่มีเด็กบางคนที่ร่างกายเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว เมื่อให้นมวันแรก็ดูดเอาดูดเอา สำหรับเด็กประเภทนี้ให้นมได้เลย แต่เด็กส่วนใหญ่แล้ว ถึงแม้นมแม่จะไหลดีตั้งแต่วันแรกก็จะดูดได้เพียง 10 กรัมเท่านั้น ซึ่งเป็นการบอกทางอ้อมว่า “หนูยังปฎิวัติไม่เสร็จนะจ๊ะ” การพยายามยัดเยียดให้เด็กประเภทนี้กินนม เป็นความพยายามที่ไร้ประโยชน์และฝืนธรรมชาติ

เกี่ยวกับผู้เขียน

การเลี้ยงดูลูก เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์และเป็นสิ่งที่ยากที่จะเลี้ยงดูให้เด็กเติบโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ที่ดี การเสาะแสวงหาความรู้และประสบการณ์ในเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่จำเป็นและหลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับคนที่เป็นพ่อและแม่ ดังนั้นผมจึงมีความคิดและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการเลี้ยงดูลูก ตั้งแต่แรกเกิดจนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ เอามาแชร์ให้กับบรรดาคุณพ่อคุณแม่ทั้งหลาย และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีประโยชน์และสามารถนำเอาไปใช้ได้จริง

บทความที่น่าสนใจ

Powered by Blogger .