ความสำคัญของนมแม่ การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่คือการให้ความรัก การให้นมลูก

น้ำนมเหลือง นมที่ต้องให้ลูกกิน




น้ำนมเหลือง คือน้ำนมของคุณแม่ในระยะ 4-5 วันแรก ซึ่งมีสีออกเหลือง หน้าที่ของน้ำนมเหลืองนี้เพิ่งจะมาทราบกันเมื่อไม่นานมานี้ว่า จะช่วยเพิ่มแลคโตบาซิลลัส ซึ่งมีประโยชน์ในลำไส้ของเด็ก และลดปริมาณแบคทีเรีย อีโคไล ซึ่งมีอันตรายลงได้ นอกจากนั้นยังมีภูมิคุ้มกันโรคต่าง ๆ (ตัวสำคัญคือ แกมมาโกลบูลิน-จี ซึ่งทำหน้าที่ระงับการขยายตัวของเชื้อโรค) อยู่มากกว่านมแม่ในระยะหลัง ๆ ทั้งยังมีโปรตีนซึ่งมีธาตุเหล็กที่เรียกว่า ทรานสเฟอร์ริน (ซึ่งช่วยนำธาตุเหล็กไปใช้สร้างเม็ดเลือดแดง) สิ่งเหล่านี้ไม่มีอยู่ในนมวัว

เนื่องจากเราไม่ทราบบทบาทของน้ำนมเหลืองมาเป็นเวลานานจนเกิดประเพณีไม่ให้นมแม่ในวันแรก ๆ ขึ้นมา ซึ่งเรื่องนี้สมควรได้รับการแก้ไขอย่างรีบด่วน

แผนกสูตินรีเวช (ทำคลอดและรักษาโรคสตรี) ของโรงพยาบาลทุกแห่ง ควรกำหนดให้เด็กตั้งแต่แรกเกิดถึงหนึ่งสัปดาห์กินนมแม่ ในกรณีที่นมแม่ไม่พอ ควรขอแบ่งปันจากแม่ที่มีนมเหลือเฟือ เพราะการให้นมวัวจะทำให้ลำไส้เต็มไปด้วยแบคทีเรียอีโคไล

ในขณะนี้ การที่เด็กแรกเกิดมีอาการอักเสบตามเยื่อบุต่าง ๆ และโรคติดเชื้อในเลือดกันมาก ก็เพราะการเลี้ยงด้วยนมวัว ทำให้เกิดเชื้อโรคมากในลำไส้ แล้วผ่านตับเข้าหลอดเลือดดำ แล้วแพร่ไปทั่วร่างกาย

เกี่ยวกับผู้เขียน

การเลี้ยงดูลูก เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์และเป็นสิ่งที่ยากที่จะเลี้ยงดูให้เด็กเติบโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ที่ดี การเสาะแสวงหาความรู้และประสบการณ์ในเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่จำเป็นและหลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับคนที่เป็นพ่อและแม่ ดังนั้นผมจึงมีความคิดและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการเลี้ยงดูลูก ตั้งแต่แรกเกิดจนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ เอามาแชร์ให้กับบรรดาคุณพ่อคุณแม่ทั้งหลาย และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีประโยชน์และสามารถนำเอาไปใช้ได้จริง

บทความที่น่าสนใจ

Powered by Blogger .