ความสำคัญของนมแม่ การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่คือการให้ความรัก การให้นมลูก

การเลือกใช้ขวดนมสำหรับเด็กทารก ควรเลือกชนิดไหนดี



ที่มารูปภาพ http://www.kidsd.net/home/article
โดยทั่วไป เวลาพ่อแม่ไปเลือกหาซื้อขวดนม มักจะเลือกขวดใหญ่ที่จุนมได้มาก และขวดที่ทนทาน เช่น ขวดพลาสติกที่ตกไม่แตก เพราะคิดว่าจะใช้ได้นาน ๆ

แต่เรื่องสำคัญที่สุดสำหรับคุณแม่ที่เลี้ยงลูกด้วยนมวัวควรระมัดระวังไว้คือ อย่าให้ลูกกินนมมากเกินไป ตามหลักแล้วถึงแม้เด็กจะโตแล้วคุณก็ไม่ควรให้ลุกกินนมเกินวันละ 1 ลิตร ที่จริงขวดนมสำหรับเด็กไม่จำเป็นต้องจุเกิน 200 ซีซี. ขวดขนาดยักษ์ที่จุได้ถึง 300 ซีซี. ไม่ควรซื้อ เพราะทำให้คุณแม่ให้นมลูกตามใจชอบ เด็กอยากกินเท่าไหร่ก็ชงให้เท่านั้น หรือเวลาที่ชงให้ลูกตามขนาดพอเหมาะไม่ถึง 200 ซีซี. แต่ขวดใหญ่ ทำให้คุณแม่ดูแล้วรู้สึกว่านมน้อยไปจึงชงเพิ่มให้อีก การให้นมครั้งหนึ่งมากถึง 250-300 ซีซี. นั้น จะทำให้เกิดปัญหาเด็กอ้วนเกินไปดังกล่าวมาแล้วข้างต้น

ถ้าฐานะทางเศรษฐกิจของคุณอำนวยให้ ตอนที่ลูกยังเล็กถือขวดนมเองไม่ได้ คุณควรเลือกใช้ขวดแก้วที่จุได้เพียง 200 ซีซี. ขวดแก้วถึงแม้จะแตกง่าย แต่ขวดก็ใสทำความสะอาดง่าย ไม่เหมือนขวดพลาสติกซึ่งเมื่อใช้ความร้อนฆ่าเชื้อโรคบ่อย ๆ แล้ว ขวดจะขุ่นและเปลี่ยนสี ทำให้เห็นไม่ชัดว่าล้างคราบนมสะอาดหมดหรือยัง พอลูกโตขึ้น เริ่มใช้มือปัดขวดนมได้แล้ว จึงค่อยเปลี่ยนไปใช้ขวดพลาสติก เพราะตกไม่แตก ปลอดภัยสำหรับเด็ก

ในกรณีที่ฐานะทางเศรษฐกิจของคุณไม่อำนวยให้ เพราะขวดนมบ้านเราราคาหนักกระเป๋าคุณพ่อคุณแม่ไม่ใช่น้อย โดยเฉพาะของที่ทำจากต่างประเทศ คุณก็จำเป็นต้องซื้อขวดนมที่ทนทานใช้ได้นาน เช่น ขวดพลาสติกขนาดที่บรรจุ 200-240 ซีซี ในกรณีนี้ควรระมัดระวังเรื่องความสะอาดให้มากและระวังอย่าให้นมลูกมากเกินไปด้วย





เกี่ยวกับผู้เขียน

การเลี้ยงดูลูก เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์และเป็นสิ่งที่ยากที่จะเลี้ยงดูให้เด็กเติบโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ที่ดี การเสาะแสวงหาความรู้และประสบการณ์ในเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่จำเป็นและหลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับคนที่เป็นพ่อและแม่ ดังนั้นผมจึงมีความคิดและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการเลี้ยงดูลูก ตั้งแต่แรกเกิดจนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ เอามาแชร์ให้กับบรรดาคุณพ่อคุณแม่ทั้งหลาย และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีประโยชน์และสามารถนำเอาไปใช้ได้จริง

บทความที่น่าสนใจ

Powered by Blogger .