ความสำคัญของนมแม่ การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่คือการให้ความรัก การให้นมลูก

เด็กระยะแรกเกิดถึงหนึ่งสัปดาห์



พอผ่านไปได้สักหนึ่งสัปดาห์ เด็กซึ่งหัวปูดหน้าบวมเมื่อแรกเกิดจะดูน่ารักขึ้นมาก สำหรับเด็กที่ได้อาหารเพียงพอในระยะนี้จะนอนทั้งวัน มีบางครั้งที่ลืมตาขึ้นมาแต่ยังมองอะไรไม่เห็น ช่วงสัปดาห์แรกนี้มักไม่ค่อยมีปัญหาอะไร แต่สำหรับแม่ใหม่พ่อใหม่ซึ่งเลี้ยงลูกคนแรกจะพบการเปลี่ยนแปลงในลูกของคุณดังจะกล่าวต่อไปนี้

เรื่องแรกคือ อาการตัวเหลืองของเด็ก ซึ่งจะปรากฏในราววันที่สามหลังคลอด เนื่องจากในขณะที่เด็กอยู่ในท้องแม่ต้องใช้เม็ดโลหิตแดงมากเพราะในท้องมีออกซิเจนน้อย เมื่อออกสู่โลกภายนอกเม็ดโลหิตแดงก็จะถูกกำจัด ซึ่งในขบวนการนี้จะเกิดสารสีเหลืองเรียกว่า “บิลิรูบิน”ขึ้น และเป็นหน้าที่ของตับที่จะกำจัดสารนี้ แต่เนื่องจากระบบการทำงานของตับในเด็กอ่อนยังไม่สมบูรณ์ ทำให้สาร “บิลิรูบิน” นี้หลงเหลืออยู่ในเลือดและทำให้เกิดอาการตัวเหลือง ซึ่งจะหายไปเองในหนึ่งสัปดาห์ แต่เด็กที่ไม่เกิดอาการตัวเหลืองเลยก็มีเช่นกัน

สะดือเด็กจะหลุดในราววันที่ 4 ถึง 7 หลังสะดือหลุดแล้วคุณไม่จำเป็นต้องใส่ยาอะไรให้

หลังจากคลอดประมาณ 3-4 วัน อุจจาระเด็กจะเริ่มเปลี่ยนจากสีคล้ำ ๆ เป็นสีปกติของอุจจาระเด็ก (อาจเป็นสีเหลือง เขียว หรือสีอื่น ขึ้นอยู่กับชนิดของนมที่เลี้ยงและเด็กแต่ละคน)

ในระยะ 4-7 วัน เต้านมของเด็กอาจมีอาการบวมขึ้นไม่ว่าจะเป็นเด็กหญิงหรือเด็กชาย บางครั้งอาจมีน้ำนมไหลออกมาได้ อาการนี้จะหายไปใน 2-3 สัปดาห์ เด็กบางคนอาจมีตุ่มคล้ายเต้านมเล็ก ๆ ตรงใต้แขนด้านหน้า สำหรับเด็กหญิง บางครั้งมีของเหลวคล้ายระขาวไหลออกมาจากอวัยวะเพศ อาการนี้จะหายไปเองเช่นกัน

ในบางกรณีเด็กอายุ 3-5 วัน อาจมีอาการตัวร้อน (ประมาณ 38 องศาเซลเซียส) อยู่ราว 2-3 ชั่วโมง ซึ่งอาจเกิดจากน้ำไม่พอ ควรให้ดื่มน้ำต้มสุก เด็กบางรายจะมีปุ่มสีขาว ๆ ที่เหงือก ทำให้ตกใจคิดว่าฟันขึ้นแล้ว ปุ่มนี้จะมีอยู่ราว 3-5 เดือน แล้วจะหายไปเองโดยไม่มีอันตรายใด ๆ

นิสัยของเด็กแต่ละคนจะแสดงออกที่การร้อง บางคนร้องเก่งบางคนไม่ค่อยร้อง สำหรับเด็กที่ร้องเก่ง พอหิวหน่อยก็ร้อง มีเสียงอะไรดังทำให้ตื่นก็ร้อง ผ้าอ้อมเปียกก็ร้อง ทั้งยังร้องเสียงดังอีกด้วย ตรงกันข้าม เด็กบางคนไม่ร้องเลยนอกจากเวลาหิวจัด ๆ เท่านั้น

นิสัยของเด็กแต่ละคนยังแตกต่างกันที่การขับถ่ายอีกด้วย เด็กบางคนถ่ายอุจจาระวันละ 10-15 ครั้งก็มี บางคนวันละครั้งเดียวก็มี ลักษณะของอุจจาระของเด็กคนหนึ่งอาจมีสีเหลืองเหนียว ๆ อีกคนหนึ่งอาจมีสีเขียวมีเศษขาว ๆ และมีเมือกปน อุจจาระของเด็กที่เลี้ยงด้วยนมผงที่มีสีขาวก็มี สีเหลืองก็มี ถ้าดูแต่อุจจาระจะไม่อาจตัดสินใจได้ว่าดีหรือไม่ดี ถ้าเด็กเจริญเติบโตดี ไม่ว่าอุจจาระจะมีสีอะไรหรือมีรูปร่างอย่างไรก็ไม่เป็นปัญหา (ยกเว้นแต่สีซีดขาว)

นอกจากนี้แล้ว นิสัยของเด็กแต่ละคนยังแตกต่างกันที่การดูดนม บางคนดูดได้ 3-4 นาทีก็เหนื่อยเลิกดูด ต้องเขี่ยข้างแก้มบ้าง ขยับหัวนมไปมาบ้างจึงจะดูด แต่พอดูดได้อีก 2-3 นาที ก็เลิกดูดอีก ให้นมแต่ละข้างต้องใช้เวลากว่า 20 นาที พอเปลี่ยนให้อีกข้างก็ดูดต่อแล้วหลับไปเลย
อย่างไรก็ตาม ในระยะสัปดาห์แรกนี้ เด็กแต่ละคนยังดูดนมได้ไม่สม่ำเสมอ เด็กส่วนใหญ่กินนมวันละ 7-8 ครั้ง แต่เด็กที่กินเพียงวันละ 5 ครั้งก็มี เด็กคนเดียวกันบางครั้งก็กินมาก บางครั้งก็กินน้อย ไม่จำเป็นต้องกินนมปริมาณเท่ากันเสมอไปทุกครั้ง เด็กบางคนจะแหวะนมถ้ากินมากเกินไป แต่บางคนก็ไม่แหวะเลย

อุณหภูมิร่างกายของเด็กอายุหนึ่งสัปดาห์ (ประมาณ 37.6 องศาเซลเซียส) จะเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยระหว่างเช้าหรือบ่าย แต่ถ้าห่มผ้าให้ความอบอุ่นมากอุณหภูมิก็จะสูงขึ้นบ้าง ชีพจรเต้นประมาณ 120 ครั้งต่อนาที หายใจประมาณ 40 ครั้งต่อนาที


เกี่ยวกับผู้เขียน

การเลี้ยงดูลูก เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์และเป็นสิ่งที่ยากที่จะเลี้ยงดูให้เด็กเติบโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ที่ดี การเสาะแสวงหาความรู้และประสบการณ์ในเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่จำเป็นและหลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับคนที่เป็นพ่อและแม่ ดังนั้นผมจึงมีความคิดและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการเลี้ยงดูลูก ตั้งแต่แรกเกิดจนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ เอามาแชร์ให้กับบรรดาคุณพ่อคุณแม่ทั้งหลาย และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีประโยชน์และสามารถนำเอาไปใช้ได้จริง

บทความที่น่าสนใจ

Powered by Blogger .