ความสำคัญของนมแม่ การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่คือการให้ความรัก การให้นมลูก

วิธีชงนมอย่างถูกวิธี



เวลาชงนมให้ลูก สิ่งสำคัญที่สุดคือ ความสะอาด เพราะถ้าเชื้อโรคเข้าไปในนมที่ลูกกินแล้วจะทำให้เด็กท้องเสียได้ โดยเฉพาะเวลาที่มีโรคท้องร่วงและโรคไทฟอยด์ระบาด ถ้าเด็กรับเชื้ออาจป่วยได้

เชื้อโรคจะเข้าไปในน้ำนมได้หลายทาง ที่มากที่สุดคือ ตัวมี่เชื้อโรคติดมืออยู่ เวลาชงนมเองโรคก็เลยเข้าไปในนมด้วย อีกทางหนึ่งก็คือ จากพวกสัตว์นำเชื้อโรค เช่น แมลงวัน แมลงสาบ เข้าไปในกระป๋องนม เพราะลืมปิดฝา หรือบินมาตอมหัวนมยางเพราะลืมปิดฝาครอบ นอกจากนั้น ผ้าเช็ดมือหรือผ้าเช็ดจานที่ไม่สะอาดพอแล้วคุณแม่เอามาเช็ดมือหรือขวดนม ก็ทำให้เชื้อโรคเข้าไปในนมได้

ถ้าจะให้ลูกของคุณได้กินนมที่สะอาดและปลอดภัย คุณแม่ต้องพยายามป้องกันไม่ให้เชื้อโรคเข้าไปในนมลูกได้ เช่น ก่อนชงนม ล้างมือด้วยสบู่ให้สะอาด ล้างเสร็จแล้วเช็ดด้วยผ้าเช็ดมือที่สะอาด (ผ้าเช็ดมือไม่จำเป็นต้องใช้ผ้าใหม่ ใช้ผ้าเก่าก็ได้ ซักให้สะอาดแล้วตากแดดให้แห้งฆ่าเชื้อโรค ควรเตรียมไว้ให้มากผืนเท่ากับจำนวนครั้งที่ชงนม และใช้ผืนใหม่ทุกครั้ง) สำหรับขวดนมและหัวนมยาง ทำความสะอาดโดยนำมานึ่งหรือต้มในน้ำเดือด

การทำความสะอาดเครื่องมือเครื่องใช้ในการชงนมอย่างเคร่งครัดทำได้โดยเอาขวดนม หัวนมยาง ฝาขวด ที่ครอบฝา ช้อนตวงนม และคีมคีบขวด ใส่ลงในที่นึ่ง แล้วนึ่งประมาณ 15-20 นาที แล้วทิ้งเอาไว้สักพักจึงค่อยเปิดฝา หยิบคีมคีบออกมาก่อน เอาคีมคีบหัวนมยางใส่ฝาขวดและฝาครอบขวดครอบเอาไว้ แล้วเอาคีมคีบขวดนมอกมาใส่น้ำร้อนตามกำหนด เอาช้อนตวงนมใส่ขวด ปิดฝา เขย่าเล็กน้อย เป็นอันเสร็จ คุณควรนึ่งทีเดียวหลาย ๆ ขวด พอจะใช้ค่อยหยิบออกมาทีละขวด การลวดขวดด้วยน้ำเดือด ๆ นั้นฆ่าเชื้อโรคได้ไม่หมด โดยเฉพาะเวลามีโรคท้องร่วงหรือไทฟอยด์ระบาด ควรระวังให้มาก “ไม่ควรใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรคทำความสะอาดขวดนม”

ขวดนมและหัวนมยาง เมื่อใช้แล้วควรล้างทำความสะอาดทันที แล้วคว่ำเอาไว้ (หรืออย่างน้อยก็แช่เอาไว้ก่อน) เพราะถ้าปล่อยทิ้งไว้ให้นมค้างอยู่ในนั้น จะกลายเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรค เวลาล้างทำความสะอาดก็จะต้องพิถีพิถันมากขึ้นไปอีก

ข้างกระป๋องนมมักมีตารางเขียนไว้ว่า ต้องเติมน้ำตาลเท่านั้นเท่านี้ แต่นมผงในปัจจุบันนั้นส่วนใหญ่หวานอยู่แล้ว ไม่ควรเติมน้ำตาลเข้าไปอีก

ถ้าคุณระวังเรื่องความสะอาด และฆ่าเชื้อโรคเครื่องใช้ในการเตรียมนมโดยเคร่งครัดแล้ว คุณอาจชงนมไว้ทีเดียว 6-7 ขวด ให้พอสำหรับหนึ่งวัน แล้วใส่ตู้เย็น พอถึงเวลาก็เอาออกมา และถ้าไม่อยากให้ลูกกินนมเย็น ๆ ก็เอาขวดแช่น้ำให้อุ่นเสียหน่อยแล้วค่อยให้

ตอนกลางคืน ถ้าคุณแม่ต้องเตรียมนม ก็ไม่จำเป็นต้องลุกออกมาล้างมือ ใช้สำลีชุบแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อโรค (ใช้แอลกอฮอล์ 70 เปอร์เซ็นต์ มีขายตามร้านขายยาทั่วไป)เช็ดมือแล้วทิ้งให้แห้งก็พอ การรักษาความสะอาดไม่ควรทำให้เป็นเรื่องใหญ่โตยุ่งยากจนเกินไป เพราะจะทำให้ตัวคุณแม่เองเหนื่อยมาก และพอเหนื่อยมากเข้าก็อาจจะละเลยเรื่องความสะอาดในบางครั้ง กลายเป็นผลเสียมากกว่า
คุณควรรักษาความสะอาดด้วยวีง่าย ๆ ใช้เครื่องมือน้อยชิ้น และรวดเร็ว แต่ทำอย่างสม่ำเสมอจะดีกว่า เพราะการเลี้ยงลูกด้วยนมวัวต้องเสียเวลามากกว่าคนที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่อยู่แล้ว ถ้าคุณมัวเสียเวลาถึงครึ่งชั่วโมงในการเตรียมนมแต่ละครั้ง คุณจะไม่มีเวลาทำอย่างอื่นให้ลูก เด็กต้องการให้คุณแม่กอดรัดสัมผัสและเล่นหัวด้วย ตัวคุณแม่เองก็ต้องการเวลาพักผ่อน อย่าเอาเวลาทั้งหมดมาทุ่มให้กับการเตรียมนมหรือเตรียมอาหารเสริมแก่ลูกเลย

ไปหน้าแรก  การเลี้ยงดูเด็ก




เกี่ยวกับผู้เขียน

การเลี้ยงดูลูก เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์และเป็นสิ่งที่ยากที่จะเลี้ยงดูให้เด็กเติบโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ที่ดี การเสาะแสวงหาความรู้และประสบการณ์ในเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่จำเป็นและหลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับคนที่เป็นพ่อและแม่ ดังนั้นผมจึงมีความคิดและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการเลี้ยงดูลูก ตั้งแต่แรกเกิดจนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ เอามาแชร์ให้กับบรรดาคุณพ่อคุณแม่ทั้งหลาย และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีประโยชน์และสามารถนำเอาไปใช้ได้จริง

บทความที่น่าสนใจ

Powered by Blogger .