ความสำคัญของนมแม่ การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่คือการให้ความรัก การให้นมลูก

การให้นมลูกด้วยวิธีสลับ (นมแม่สลับกับนมวัว)



การให้นมลูกด้วยวิธีสลับ
ถึงแม้ว่าคุณอยากจะเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ แต่ถ้านมแม่ไม่พอจริง ๆ ก็จำเป็นต้องเพิ่มด้วยนมวัว ในกรณีนี้ไม่ควรใช้วีให้ลูกดูดนมแม่ทุกครั้งแล้วตามด้วยนมวัว ควรใช้วิธีสลับ คือ เวลาให้นมวัวก็ให้นมวัวล้วน ๆ เวลาที่ให้นมแม่ก็ให้แต่นมแม่ เพราะถึงตอนที่ต้องให้นมแม่ คุณแม่เองจะพยายามให้ลูกดื่มเต็มที่เพราะกลัวว่าจะไม่พอ แต่ถ้าใช้วิธีให้นมวัวตามทุกครั้งที่ให้นมแม่แล้ว

 คุณแม่จะพยายามน้อยลง เพราะคิดว่าถ้าไม่พอก็ให้นมวัวเติมได้ และเมื่อแม่คิดอย่างนี้แล้วนมแม่จะลดลงอย่างรวดเร็ว ทางด้านลูกของคุณเอง ถ้าให้นมวัวตามทุกครั้งหลังจากดูดนมแม่ เด็กก็ไม่ค่อยอยากดูดนมแม่นัก เพราะดูดนมจาขวดเง่ายกว่า จึงคอยแต่จะกินนมวัวท่าเดียว เมื่อเด็กไม่ค่อยยอมดูด นมแม่ก็ยิ่งมีน้อยลง

หลังจากให้นมแม่ เด็กอาจหิวเร็วเพราะนมแม่น้อย เด็กอาจร้องหิวเมื่อนอนได้เพียง 2 ชั่วโมง หรือ 2 ชั่วโมงครึ่ง ก็ไม่เป็นไร ครั้งต่อไปเมื่อคุณให้นมวัว เด็กดูดได้มาก ก็จะนอนนานถึง 3 ชั่วโมง ช่วงห่างระหว่างเวลาให้นมไม่จำเป็นต้องเท่ากัน แต่เมื่อคุณพยายามให้นมลูกด้วยวิธีสลับเช่นนี้ไปเรื่อย ๆ นมแม่อาจมีมากขึ้น จนกระทั่งช่วงห่างระหว่างเวลาให้นมยาวขึ้นใกล้เคียงกับเวลาให้นมวัว

ในกรณีที่นมแม่ไม่พอที่จะให้สลับกับนมวัว เช่น คุณอาจให้นมแม่ได้เพียง 3 ครั้ง และต้องให้นมวัวอีก 4 ครั้งในวันหนึ่ง ถ้าเป็นเช่นนี้ ควรให้นมแม่ตอนกลางคืนและตอนเช้า เพราะสะดวกแก่ตัวคุณเอง ไม่ต้องลุกขึ้นมาชงนมตอนกลางคืนยุ่งยาก ทั้งยังหนวกหูคุณพ่ออีกด้วย

ถ้านมแม่น้อยลงจนกระทั่งให้ลูกกินได้วันละครั้งเดียวเท่านั้น คุณก็ควรเก็บไว้ให้ตอนดึก เพราะเมื่อเด็กโนขึ้นการดูดนมตอนดึกจะค่อย ๆ ลดลง และเด็กจะดูดเพื่อเรียกร้องสัมผัสความรักมากกว่าเพราะหิว การเก็บน้ำนมแม่ไว้ให้ตอนกลางดึก เท่ากับยิงทีเดียวได้นกสองตัว เพราะคุณแม่ก็สะดวก ลูกก็สบาย คุณไม่จำเป็นต้องเชื่อว่าการให้นมลูกกลางดึกไม่ดี เพราะเด็กจะค่อย ๆ เลิกไปเองตามธรรมชาติ

ถึงแม้คุณจะตั้งใจเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เต็มที่ แต่นมแม่กลับมีน้อยมาก ไม่พอให้ลูกแม้แต่วันละครั้งเดียว ทั้ง ๆ ที่พยายามนวดก็แล้ว กินแกงเลียงก็แล้ว นมแม่ก็ยังไม่มี จนกระทั่งคุณเองรู้สึกกลุ้มใจ ถ้าเป็นเช่นนั้นคุณควรเลิกล้มความตั้งใจเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เสีย คุณไม่ควรเป็น “นักนิยมนมแม่” จนกระทั่งกลัดกลุ้ม และทำให้คนอื่นในครอบครัวพลอยวุ่นวายไปกับคุณด้วย

การเลี้ยงลูกด้วยนมวัวในปัจจุบัน ถึงแม้จะค่อนข้างหนักกระเป่าคุณพ่อคุณแม่ แต่ก็ไม่ยุ่งยากเหมือนเมื่อก่อน คุณอาจชงนมใส่ตู้เย็นไว้หรือเตรียมนมผงใส่ขวดและเตรียมน้ำร้อนใส่กระติกไว้ เวลาชงไม่ถึง 5 นาทีก็เสร็จ เด็กอาจรู้สึกขาดความอบอุ่นไปบ้าง เมื่อไม่ได้ดูดนมจากอกแม่ แต่คุณก็ทดแทนให้แกได้ด้วยความรักที่มีต่อลูก และสิ่งที่สำคัญคือ เวลาให้นมลูกควรอุ้มให้ในท่าเดียวกับเวลาให้นมแม่ การให้นมลูกด้วยวิธีให้แกนอนอยู่บนเดตึยงแล้วเอาหมอนหนุนขวดให้ดูดเอาเองนั้นเป็นการ “ให้อาหาร” เท่านั้น ไม่ใช่การเลี้ยงลูกด้วยความรัก


เกี่ยวกับผู้เขียน

การเลี้ยงดูลูก เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์และเป็นสิ่งที่ยากที่จะเลี้ยงดูให้เด็กเติบโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ที่ดี การเสาะแสวงหาความรู้และประสบการณ์ในเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่จำเป็นและหลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับคนที่เป็นพ่อและแม่ ดังนั้นผมจึงมีความคิดและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการเลี้ยงดูลูก ตั้งแต่แรกเกิดจนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ เอามาแชร์ให้กับบรรดาคุณพ่อคุณแม่ทั้งหลาย และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีประโยชน์และสามารถนำเอาไปใช้ได้จริง

บทความที่น่าสนใจ

Powered by Blogger .