ความสำคัญของนมแม่ การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่คือการให้ความรัก การให้นมลูก

การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อาหารที่ดีที่สุดสำหรับลูก



การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ในปัจจุบัน แม่ที่ให้นมแม่แก่ลูกของตนมีจำนวนลดลง ซึ่งมักจะอ้างว่าไม่มีนม ที่ไม่มีนมก็เพราะไม่ได้ตั้งใจเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ตั้งแต่แรก พอนมแม่ไม่ค่อยมีก็เปลี่ยนไปให้นมวัวทันที เป็นเพราะคุณแม่ทั้งหลายไม่รู้คุณค่าของน้ำนมแม่นั่นเอง


“ไม่มีอาหารอะไรที่ดีกว่านมแม่”

เป็นความจริง ที่ว่าเด็กที่เลี้ยงด้วยนมวัวจะอ้วนท้วนกว่าเด็กที่เลี้ยงด้วยนมแม่ ทั้งนี้เพราะปริมาณของนมแม่ถูกจำกัดตามธรรมชาติ แต่นมวัวนั้นพอเด็กกินหมดไปขวดหนึ่งแล้วไม่พอก็เติมอีกขวดได้ ถ้าอยากจะให้เด็กที่กินจุกินเท่าไรก็ได้ตามใจชอบแล้วละก็ นมวัวจะดีกว่านมแม่ เพราะให้กินเท่าไรก็ได้ พอปล่อยให้กินตามใจชอบไปเรื่อย ๆ ไม่นานเด็กนั้นก็กลายเป็น”เด็กยักษ์” มักเป็นที่นิยมในการโฆษณาขายนม มีรูปปรากฏในโปสเตอร์ในหน้าหนังสือพิมพ์และในจอทีวี ทำให้บรรดาคุณแม่นิยมเลี้ยงลูกด้วยนมวัวไปด้วย

“เด็กยักษ์” ไม่จำเป็นต้องเป็นเด็กที่แข็งแรง แต่เป็นเด็กอ้วนเพราะมีไขมันมากเกินไป การที่ต้องแบกไขมันส่วนเกินอยู่ ทำให้หัวใจต้องทำงานหนักมาขึ้นโดยไม่จำเป็น หัวใจเป็นอวัยวะสำคัญที่จะต้องทำงานโดยไม่หยุดไปตลอดชีวิต การที่ให้แบกสัมภาระหนักอึ้งเสียตั้งแต่ยังเป็นเด็กอ่อนนั้นไม่ดีแน่ แม้ว่าในปัจจุบัน นมผงจะได้รับการปรับปรุงให้มีคุณภาพดีขึ้นเรื่อย ๆ ก็ตาม แต่ถึงจะปรับปรุงอย่างไร นมผงก็ยังเป็นนมวัวที่ธรรมชาติสร้างขึ้นมาสำหรับเลี้ยงวัวอยู่นั่นเอง สำหรับลูกคนนั้น นมคนย่อมดีกว่าและเหมาะสมกว่าอย่างแน่นอน

นมแม่นั้นนอกจากจะเป็นนมคนแล้ว ยังเป็นนมที่ได้รับการเลือกสรรแล้วจากประชากรโลกหลายพันล้านคนว่าเหมาะสมที่สุดสำหรับลุก การไม่ให้นมแม่แก่ลูกของคุณ เป็นการตัดสิทธิอันชอบธรรมของลูกคุณเอง

นมแม่ดีกว่านมวัวแน่นอน เพราะโปรตีนในนมแม่ดูดซึมเลี้ยงร่างกายของเด็กได้ดีกว่าโปรตีนนมวัว โดยเฉพาะเด็กแรกเกิดถึง 3 เดือน ถึงแม้จะกินนมวัวเป็นจำนวนมาก ส่วนที่จะเป็นเลือดเป็นเนื้อนั้นมีน้อย ดังนั้นคุณควรให้นมแม่แก่ลูกของคุณอย่างน้อยเป็นเวลาถึง 3 เดือน

“นมแม่สะดวกและปลอดภัย”

ไม่ว่าจะกลางดึกหรือในรถ เพียงแต่เลิกเสื้อขึ้นคุณก็ให้นมแก่ลูกได้แล้ว คุณไม่ต้องไปหยิบกระป๋องนม ไม่ต้องต้มน้ำ ไม่ต้องละลายนม ไม่ต้องต้มขวดเพื่อป้องกันเชื้อโรค นมแม่นั้นผ่านการฆ่าเชื้อโรคมาเรียบร้อยแล้ว ในนมแม่ไม่มีเชื้อโรคที่จะเป็นอันตรายต่อเด็ก ไม่ว่าแถวบ้านคุณจะมีอหิวาต์หรือไทฟอยด์ระบาด คุณก็ให้นมแก่ลูกของคุณได้อย่างสบายใจ

มักจะมีผู้ยกเอาสถิติขึ้นมากล่าวเสมอว่า เด็กที่เลี้ยงด้วยนมแม่มีอัตราการตายต่ำกว่าเด็กที่เลี้ยงด้วยนมวัว แต่สถิตินี้ที่จริงไม่ได้เป็นข้อพิสูจน์ว่านมแม่ดีกว่านมวัว เพราะเด็กที่เกิดมาไม่ครบกำหนด น้ำหนักน้อยและมีอัตราการตายสูงนั้น จัดอยู่ในประเภทที่เลี้ยงด้วยนมวัว แต่อย่างไรก็ตาม เด็กที่เลี้ยงด้วยนมแม่มีโอกาสติดโรคทางปากและโอกาสที่อ้วนเกินไปน้อยกว่าเด็กที่เลี้ยงด้วยนมวัว
“การเลี้ยงด้วยนมแม่ ให้ประโยชน์แก่ตัวแม่ด้วย”

แม่ที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่จะฟื้นตัวจากภาวะหลังคลอดเร็วกว่า การที่เด็กดูดนมจะช่วยกระตุ้นให้มดลูกเข้าอู่เร็วขึ้น แม่ที่ไม่ได้ให้นมลูกจะมีโอกาสตั้งครรภ์ได้ง่ายกว่า นอกจากนี้แม่ที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ยังมีโอกาสเป็นมะเร็งที่เต้านมน้อยกว่าผู้ที่ไม่ได้ให้นมลูกอีกด้วย

ถึงแม้จะรู้อย่างนี้แล้ว แต่ยังมีผู้ที่ไม่ยอมให้นมลูกเพราะกลัวหน้าอกจะหย่อยยาน ที่จริงการให้นมลูกไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้หน้าอกหย่อนยาน แม่ที่เลี้ยงลูกหลายคนด้วยนมแม่แล้วยังมีหน้าอกที่สวยงามก็มี คนที่ไม่เคยให้นมลูกเลยแต่หน้าอกยานก็มี

การที่หน้าอกเปลี่ยนแปลงนั้น ประการแรกขึ้นอยู่กับลักษณะของเต้านม สำหรับผู้ที่ตั้งครรภ์แล้วหน้าอกไม่ขยายใหญ่มาก หลังจากให้นมลูกแล้วหน้าอกก็ไม่เปลี่ยนแปลงไปนัก สำหรับคนที่หน้าอกใหญ่อยู่แล้ว พอตั้งครรภ์ก็ยิ่งขยายใหญ่ขึ้นไปอีกมาก ถ้าปล่อยให้น้ำหนักถ่วงอยู่อย่างนั้นจนกระทั่งผิวหนังยืด ถึงจะไม่ให้นมลูกหน้าอกก็จะยาน แต่ถ้าคอยระวังใส่เสื้อยกทรงให้กระชับอยู่เสมอ ถึงจะให้นมลูก รูปร่างของหน้าอกก็จะไม่เปลี่ยนแปลง

มีคำกล่าวว่า เด็กที่ดูดนมแม่จะมีอารมณ์ที่มั่นคงกว่าเด็กที่ดูดนมด้วยหัวนมยาง และโตขึ้นจะเป็นคนที่มีความสุขกว่า แต่เรื่องนี้พิสูจน์ได้ยาก

อย่างไรก็ตาม สำหรับแม่ที่ให้ลูกดูดนม ตัวแม่เองจะรู้สึกมีความสุขทุกครั้งที่ให้นมลูก บวกกับความมั่นใจว่าตนได้เลี้ยงลูกด้วยวิธีที่ดีที่สุดแล้ว เป็นผลให้ตัวแม่เองมีอารมณ์ที่มั่นคง

“สำคัญตอนเริ่มต้น”

เมื่อถามบรรดาคุณแม่ที่บอกว่าไม่น้ำนมให้ลูก มักจะได้รับคำตอบว่า ไม่มีตั้งแต่ตอนที่อยู่โรงพยาบาล การที่แม่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่น้อยลงกับการที่คนนิยมคลอดลูกในโรงพยาบาลมากขึ้นนั้น มีความสัมพันธ์กัน เพราะพยาบาลในโรงพยาบาลมักจะไม่ค่อยสนใจเร่งรัดให้แม่พยายามอย่างที่สุดที่จะเลี้ยงลูกด้วยนมแม่

คำแนะนำที่ดีที่สุดตอนนี้ก็คือ คุณต้องทำตัว ทำใจให้สบายไร้กังวล และไม่ต้องสนใจกับการที่ครอบครัวหรือเพื่อนบางคนไม่สนับสนุนคุณในเรื่องการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ และไม่ควรไปตัดสิทธิอันชอบธรรมของลูกคุณด้วย

ควรจะเริ่มให้ลูกหักดูดได้ตั้งตะวันที่สองหลังคลอด เมื่อคุณลุกขึ้นนั่งอุ้มลูกได้ ถึงแม้ว่ายังไม่รู้สึกคัดที่เต้านมก็ตาม เมื่อลูกเรืมดูดก็เป็นการกระตุ้นให้ต่อมน้ำนมสร้างน้ำนมได้เร็วขึ้นด้วย เพราะฉะนั้นจึงควรจะเริ่มตั้งแต่ยังอยู่ในโรงพยาบาลเลย สำหรับในกรณีที่คุณไม่อาจให้นมลูกได้ขณะที่ยังอยู่ในโรงพยาบาลนั้น ควรปั๊มนมออกเป็นระยะ ๆ อาจจะเป็นทุก 3 ชั่วโมง เพื่อสร้างทางให้นมไหลไว้ และทำให้ต่อมน้ำนมสร้างน้ำนมติดต่อเหมือนกับถูกใช้โดยให้ลูกดูดนั่นเอง เมื่อออกจากโรงพยาบาลคุณก็ควรจะได้เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมแม่ได้ทันที

แต่วิธีนี้ก็มิใช่ว่าจะทำให้แม่ทุกคนมีนมพอเลี้ยงลูกหลังออกจากโรงพยาบาล เพราะมีบางคนที่มีน้ำนมน้อยตามธรรมชาติ แต่ทุกคนควรตั้งใจเลี้ยงลูกด้วยนมแม่และพยายามให้ถึงที่สุดเสียก่อน เมื่อไม่พอจริง ๆ จึงค่อยให้นมผสม

มีแม่คนหนึ่งที่คลอดลูกก่อนกำหนด ลูกต้องอยู่ในเครื่องอบที่โรงพยาบาลเป็นเวลาหนึ่งเดือน ในระหว่างนั้นแม่คนนี้นำนมแม่ที่ปั๊มออกไปให้ลูกที่โรงพยาบาลทุกวัน เวลาอยู่บ้านก็กำหนดเวลาปั๊มนมเป็นระยะ ๆ หลังจากนั้นหนึ่งเดือน เมื่อลูกกลับบ้านก็เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ได้ทันทีและอย่างพอเพียง เด็กคนนั้นเดี๋ยวนี้โตขึ้นแข็งแรงสมบูรณ์ทีเดียว คุณแม่คนนั้นได้รับผลตอบแทนความยากลำบากอย่างคุ้มค่า

“สำหรับคุณแม่ที่ทำงานนอกบ้าน”

สำหรับครอบครัวที่มีคุณพ่อและคุณแม่ทำงานนอกบ้าน เมื่อหมดระยะลาคลอด คุณแม่ก็จะฝากให้คนอื่นดูแลลูก เพราะต้องออกไปทำงาน คุณแม่ประเภทนี้บางคนอาจคิดว่า “ไหน ๆ ก็จะต้องเลี้ยงลูกด้วยนมวัวอยู่แล้ว ก็หัดให้กินเสียตั้งแต่แรกเสียเลย จะได้ชิน ไม่ต้องลำบากเปลี่ยนอีก” ความคิดเช่นนี้ไม่ถูกต้อง เพราะในความเห็นของกุมารแพทย์ เด็กควรได้รับการเลี้ยงดูด้วยนมแม่อย่างน้อยเป็นเวลาถึง 3 เดือน เพราะความสามารถของเด็กในการย่อยโปรตีนของนมวัวยังไม่สมบูรณ์จนกว่าอายุจะได้ 3 เดือน ดังนั้นคนส่วนมากจึงมีความเห็นว่ากฎหมายควรจะกำหนดให้ผู้หญิงมีสิทธิ์ลาคลอดได้ 3 เดือน

น่าเสียดายที่ปัจจุบันกฎหมายไทยยังกำหนดให้ผู้หญิงมีสิทธิ์ลาคลอดได้เพียง 45 วันเท่านั้น แต่ถึงอย่างไรก็ตาม คุณแม่ไม่ควรอ้างสาเหตุนี้ตัดสิทธิ์อันชอบธรรมของลูกโดยไม่ให้นมแม่เลย ถึงแม้จะมีเวลาเพียง 45 วัน ในเมื่อนมแม่ดีกว่านมวัว คุณแม่ก็ควรเลือกของที่ดีกว่าให้ลูกในช่วงเวลาที่ถูกจำกัดให้เพียง 45 วัน แม่กับลูกควรใช้เวลาให้คุ้มและมีความสุขด้วยกันให้เต็มที่

มีแม่บางคนที่อยากเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ทำไม่ได้เพราะตัวเองเป็นโรค เช่น แม่เป็นวัณโรคปอดในระยะติดต่อ ต้องแยกลูกออกและเลี้ยงลูกด้วยนมผสม แต่ถ้าไม่ได้เป็นมากและไม่ได้อยู่ในระยะติดต่อ ก็ให้นมลูกได้ โดยคุณแม่คาดผ้าปิดปากขณะให้นมลูก และต้องรับประทานอาหารให้เพียงพอ เพราะตัวแม่จะเสียโปรตีนไปในขณะให้นมลูก

ในกรณีที่แม่เป็นโรคได และต้องควบคุมโปรตีนในอาหาร การให้นมลูกจะทำให้สูญเสียโปรตีนไป ฉะนั้นการเลี้ยงดูลูกด้วยนมแม่คงทำไม่ได้

ในกรณีที่แม่เสียเลือดมาก และยังไม่ฟื้นตัวจากภาวะหลังคลอดก็คงให้นมลูกไม่ได้เช่นกัน

ถ้าแม่มีอาการตัวร้อนหลังคลอดโดยไม่ทราบสาเหตุ แต่ไม่มีอาการอื่นและแข็งแรงดี ในปัจจุบันมักทำการรักษาแม่ไปด้วยและให้เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ไปด้วยในขณะเดียวกัน เพราะอาการตัวร้อนที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียสามารถใช้ยาปฏิชีวนะรักษาได้ในระยะสั้น 

ในกรณีที่หัวนมแม่แตกหรืออักเสบ เฉพาะรายที่เป็นมาก จะให้พักนมข้างที่เป็นมากสักชั่วคราว เมื่อดีขึ้นค่อยกลับมาให้ใหม่

แต้แต่เด็กที่เกิดมาปากแหว่งหรือเพดานโหว่ดูดนมแม่ลำบาก ก็ควรพยายามเลี้ยงด้วยนมแม่ ในระยะแรกอาจลำบาก แต่เมื่อชินแล้วเด็กก็จะดูดได้เก่งขึ้น


เกี่ยวกับผู้เขียน

การเลี้ยงดูลูก เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์และเป็นสิ่งที่ยากที่จะเลี้ยงดูให้เด็กเติบโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ที่ดี การเสาะแสวงหาความรู้และประสบการณ์ในเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่จำเป็นและหลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับคนที่เป็นพ่อและแม่ ดังนั้นผมจึงมีความคิดและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการเลี้ยงดูลูก ตั้งแต่แรกเกิดจนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ เอามาแชร์ให้กับบรรดาคุณพ่อคุณแม่ทั้งหลาย และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีประโยชน์และสามารถนำเอาไปใช้ได้จริง

บทความที่น่าสนใจ

Powered by Blogger .