ความสำคัญของนมแม่ การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่คือการให้ความรัก การให้นมลูก

การดูแลคุณแม่ในวันคลอด





คุณไม่ต้องทำอะไรเลยในวันแรกหลังคลอด สิ่งที่สำคัญที่สุดคือพักผ่อนให้มากที่สุด เมื่อผ่านการคลอดลูกโดยปลอดภัยแล้ว คุณคงจะนึกในใจว่า “ง่ายกว่าที่คิดไว้ตั้งเยอะ” การเลี้ยงดูลูกของคุณก็เช่นเดียวกันไม่ได้เป็นเรื่องยากเย็นอะไรเลย เด็กที่เกิดมาครบกำหนดเป็นปกตินั้นจะเติบโตขึ้นตามธรรมชาติอยู่แล้ว

ไม่ว่าคุณจะคลอดที่บ้านหรือที่โรงพยาบาล อย่ามัวเป็นห่วงลูกของคุณ ควรปล่อยให้เป็นหน้าที่ของพยาบาลหรือผู้ดูแล แล้วนอนให้หลับพักผ่อนให้มาก เพราะเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการกระตุ้นน้ำนมแม่ ซึ่งเป็นสิ่งที่ลูกต้องการมากที่สุด

สำหรับวันแรก คุณยังคงไม่รู้สึกว่าเต้านมคัด คุณไม่จำเป็นต้องรีบร้อนให้นมลูก ถ้าวันรุ่งขึ้นยังไม่มีน้ำนม ก็คอยจนกว่านมจะคัดแล้วค่อยให้ ลูกของคุณเองก็ยังกินนมไม่ได้มากนักในวันแรก ๆ เพราะฉะนั้นถึงจะไม่มีน้ำนมก็อย่าเป็นกังวล

เมื่อเห็นลูกของคุณครั้งแรกก็ไม่ต้องตกใจในเรื่องหัวเบี้ยวปูด เพราะเด็กเกิดใหม่กะโหลกยังไม่เชื่อมต่อกันสนิท

ในกรณีที่เด็กมีน้ำหนักน้อย โรงพยาบาลบางแห่งอาจไม่อาบน้ำให้เพื่อสงวนพลังงานในตัวเด็กไว้ คุณก็อย่าเก็บอามากลุ้มอกกลุ้มใจหรือต่อว่าพยาบาลว่าไม่เหลียวแลดูลูกของคุณ

ไปหน้าแรก  คุณแม่ตั้งครรภ์

เกี่ยวกับผู้เขียน

การเลี้ยงดูลูก เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์และเป็นสิ่งที่ยากที่จะเลี้ยงดูให้เด็กเติบโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ที่ดี การเสาะแสวงหาความรู้และประสบการณ์ในเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่จำเป็นและหลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับคนที่เป็นพ่อและแม่ ดังนั้นผมจึงมีความคิดและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการเลี้ยงดูลูก ตั้งแต่แรกเกิดจนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ เอามาแชร์ให้กับบรรดาคุณพ่อคุณแม่ทั้งหลาย และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีประโยชน์และสามารถนำเอาไปใช้ได้จริง

บทความที่น่าสนใจ

Powered by Blogger .